trung quoc tiep tuc mo cua nen kinh te cho cac nha dau tu nuoc ngoai

Công nhân làm việc tại nhà máy ở Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến, đông nam Trung Quốc, ngày 11/9 vừa qua. (Ảnh: THX/TTXVN)

Người phát ngôn Huang Libin của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc (MIIT) ngày 22/10 cho hay Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp nhằm bảo vệ những lợi ích quốc gia, song sẽ không đóng cửa nền kinh tế trong nước đối với các nhà đầu tư nước ngoài và ngành công nghiệp thế giới bất chấp những xung đột thương mại với Mỹ.

Đầu tháng 10 này, trước khi các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung diễn ra, Washington quyết định mở rộng danh sách “các thực thể” khi bổ sung một số doanh nghiệp khởi nghiệp hàng đầu Trung Quốc trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) như Megvii Technology và SenseTime Group.

Các công ty Trung Quốc có tên trong danh sách “các thực thể” mà Mỹ đưa ra bị cấm mua các phụ tùng, linh kiện nếu không có sự thông qua của Chính phủ Mỹ do những quan ngại về an ninh quốc gia.

Trong những tháng gần đây, các công ty công nghệ Trung Quốc, nhất là những doanh nghiệp trong “tầm ngắm” của Mỹ, đã cam kết ứng phó với những biện pháp trừng phạt của Mỹ bằng cách dựa vào các giải pháp tự phát triển và tăng cường mua phụ tùng và linh kiện của các nhà cung cấp trong nước.

Theo người phát ngôn Huang Libin của MIIT, Trung Quốc sẽ nhìn nhận và đánh giá tình trạng xung đột thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ với quan điểm cởi mở và thiện chí cho dù nước này cũng sẽ theo dõi chặt chẽ danh sách “thực thể” nói trên của Mỹ.

Người phát ngôn Huang Libin của MIIT cho hay Trung Quốc sẽ tiếp tục mở cửa các lĩnh vực trong nước bao gồm viễn thông, mạng Internet và ôtô cho đầu tư nước ngoài, song Mỹ cũng cần tôn trọng các quy định thương mại và hành động với sự thận trọng./.

Anh Quân (TTXVN/Vietnam+)