Trung Quốc ngày 11/09 đã thông báo lên Tổ chức thương mại thế giới (WTO) về việc mình muốn trừng phạt Mỹ 7 tỷ USD mỗi năm do đã không chấp hành phán quyết về tranh chấp liên quan tới các mức thuế chống bán phá giá của Mỹ.

trung quoc muon trung phat my 7 ty usd moi nam
Reuters

Tổ chức thương mại thế giới đã công bố yêu cầu của Trung Quốc được đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Mỹ. Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO sẽ nhóm họp để xem xét yêu cầu của Trung Quốc vào ngày 21/09. Theo Trung Quốc, nước này đã thiệt hại khoảng 7 tỷ USD hàng năm do các mức thuế chống bán phá giá của Mỹ. Do đó, Trung Quốc yêu cầu nâng các hàng rào thương mại đối với hàng hóa của Mỹ lên bằng mức nước này thiệt hại hàng năm theo đúng các quy định của WTO.

Trung Quốc tiến hành kiện các mức thuế chống bán phá giá của Mỹ vào năm 2013 và thắng cuộc trong phán quyết của WTO năm 2016. Phán quyết này đã được giữ nguyên tại phiên phúc thẩm năm 2017. Thời hạn chót để Mỹ tuân thủ phán quyết này là ngày 22/08/2018. Mỹ áp thuế chống bán phá giá đối với một loạt mặt hàng Trung Quốc bao gồm máy móc, đồ điện tử, công nghiệp nhẹ, kim loại và khoáng sản./.