trung quoc khong dat han thoi han cho ky thoa thuan thuong mai voi my
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh. (Ảnh: Bộ Ngoại giao Trung Quốc)

Trung Quốc ngày 4/12 nhắc lại các bình luận của Tổng thống Mỹ Donald Trump trước đó một ngày, nói rằng họ cũng không có thời hạn nào cho việc ký kết một thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung.

Trước đó, phát biểu với báo giới tại London của Anh, trước thềm Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Trump tuyên bố không có thời hạn chót cho việc đạt được một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh, song khẳng định tốt hơn là nên đợi cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11/2020.

Khi được hỏi về các bình luận trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cho biết Bắc Kinh cũng không đặt thời hạn cho việc chấm dứt tranh cãi thương mại.

Phát biểu tại họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh, bà Hoa khẳng định: "Thỏa thuận thương mại với Mỹ và các cuộc đàm phán hiện nay phải dựa trên sự công bằng và tôn trọng lẫn nhau.

Nếu chúng tôi đối mặt với sức ép của chủ nghĩa đơn phương, chủ nghĩa bảo hộ và sự đe dọa thương mại, chúng tôi sẽ không có lựa chọn nào ngoài việc áp dụng các biện pháp cương quyết để bảo vệ các lợi ích chính đáng và hợp pháp của mình."

Các bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán thương mại liên tục bị gián đoạn giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang làm các thị trường trở nên bất ổn và bùng phát không ít căng thẳng địa chính trị.

Hiện Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa ký kết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, công bố hồi tháng 10 vừa qua, làm dấy lên quan ngại về nguy cơ gia tăng căng thẳng trong cuộc tranh cãi thương mại dai dẳng giữa hai nước.

Quan hệ Washington-Bắc Kinh càng trở nên căng thẳng hơn sau khi Tổng thống Mỹ hồi tuần trước ký ban hành cái gọi là “Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong 2019.”

Chính phủ Trung Quốc nhấn mạnh Mỹ ban hành luật trên "bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của phía Trung Quốc coi đây là một sự can thiệp rõ rệt vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế cũng như các quy tắc cơ bản trong các mối quan hệ quốc tế"./.

Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)