Một quan chức không quân Hàn Quốc trả lời tờ South China Morning Post rằng, máy bay Trung Quốc sẽ làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh cho chuyến bay của ông Kim Jong-un tới Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều. Theo Sputnik, đây có thể coi là động thái “nhắc nhở” Mỹ rằng, Bắc Kinh sẽ ủng hộ Bình Nhưỡng.

trung quoc co the cu chien dau co ho tong kim jong un toi singapore
Một máy bay của không quân Trung Quốc. Ảnh: The Epoch Times

“Hộ tống (lãnh đạo một nước) bằng máy bay là một trong những giao thức an ninh cao nhất mà lực lượng không quân có thể cung cấp”- nguồn tin Hàn Quốc nói và cho rằng nếu: "Trung Quốc cử máy bay làm nhiệm vụ hộ tống thì đó sẽ là thông điệp trực tiếp gửi đến đồng minh Mỹ-Hàn rằng Trung Quốc ủng hộ Triều Tiên".

Trong những tháng gần đây, Mỹ, Hàn Quốc và Triều Tiên liên tục tổ chức những cuộc gặp chưa từng có làm dấy lên hy vọng cuộc chiến tranh Triều Tiên kéo dài 68 năm sẽ được chính thức kết thúc, giảm nguy cơ xung đột hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên.

Trong bối cảnh đó, báo Hong Kong (Trung Quốc) nhận định rằng, Bắc Kinh đang nỗ lực mở rộng ảnh hưởng với Bình Nhưỡng trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều với mong muốn không phải đứng ngoài cuộc chơi và nhìn Bình Nhưỡng xích gần lại trước mắt với Seoul, trong tương lai có thể với Washington.

Mặt khác, Mỹ thời gian gần đây liên tục gây áp lực lên Trung Quốc bằng hàng loạt điều khoản tăng thuế thương mại mới với các mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Ngày 8/6, Wall Street Journal đưa tin, Tổng thống Mỹ Donald Trump "cảm thấy mệt mỏi trước những bình luận cho rằng ông nhẹ tay với Trung Quốc” và cho biết thời gian tới Washington có thể tiếp tục áp đặt nhiều loại thuế chống Bắc Kinh hơn./.