Hàng loạt các cuộc biểu tình nổ ra tại khu vực Trung Đông đêm qua đã biến thành bạo lực, trong khi Israel bị tấn công tên lửa. Mỹ và Israel đang đưa ra các biện pháp đối phó trước làn sóng giận giữ và chỉ trích của dư luận thế giới.

trung dong bung phat lua gian sau quyet dinh cua my ve jerusalem
Người Hồi giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình phản đối quyết định của ông Trump về Jerusalem ngay trước cửa Đại sứ quán Mỹ. Ảnh: AP

Cuộc biểu tình của hàng nghìn người Palestine đêm qua phản đối việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đã biến thành bạo lực. Đụng độ xảy ra giữa người biểu tình Palestine và quân đội Israel tại Dải Gaza, Đông Jerusalem, các thành phố thuộc khu vực Bờ Tây bị chiếm đóng, gay gắt nhất là ở Ramallah, Bethlehem và Hebron.

Theo một số nguồn tin, ít nhất 104 người Palestine bị thương, một số người trong tình trạng nguy kịch. Cùng ngày, Lực lượng Phòng vệ Israel xác nhận một quả tên lửa khác cũng phóng đi từ Dải Gaza đã phát nổ bên trong lãnh thổ phía nam của Israel. Dự kiến, ngày hôm nay khu vực có thể chìm trong biển lửa giận giữ khi người Palestine tổ chức các cuộc cầu nguyện cuối tuần.

Các cuộc biểu tình phản đối quyết định của Mỹ cũng nổ ra tại các nước Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan, Yemen, Lebanon, Ai Cập. Pakistan, Iraq… Nhiều nhóm vũ trang từ Somalia đến Syria hay Yemen tới Afghanistan đều đưa ra tuyên bố phản đối quyết định của Mỹ.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas kêu gọi các nước hãy lên tiếng phản đối quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump: “ Chúng tôi đang có cuộc tiếp xúc với toàn thế giới. Chúng ta đã thấy phản ứng từ các nước trên thế giới, bao gồm châu Âu, châu Á, Châu Phi, Giáo hoàng, thậm chí các nước có mối quan hệ gần gũi với Mỹ. Dư luận quốc tế là rất quan trọng. Đây là những thông điệp gửi tới Tổng thống Trăm rằng ông đã đưa ra một quyết định không thể chấp nhận được”.

Quyết định của Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đang tiếp tục vấp phải sự chỉ trích từ lãnh đạo các nước châu Âu và Arab. Nhiều đồng minh của Mỹ cũng bày tỏ không hài lòng với sự thay đổi chính sách của Mỹ.

Trong một tuyên bố thể hiện rõ lập trường của mình về vấn đề Jerusalem, Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini tuyên bố: “Thông báo của Tổng thống Donald Trump về Jerusalem có tác động rất lo ngại.

Liên minh châu Âu có quan điểm rất rõ ràng và thống nhất: Chúng tôi tin rằng chỉ có một giải pháp thực tế đối với cuộc xung đột giữa Ixaren và Palestine dựa trên giải pháp hai nhà nước, với Jerusalem là thủ đô của cả Israel và Palestine”.

Hàng loạt các cuộc họp khẩn về tình hình tại Jerusalem sẽ diễn ra trong những ngày sắp tới, với cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc diễn ra hôm nay. Liên đoàn Arab nhóm họp bất thường tại Cairo vào ngày 9/12 tới, trong khi Tổ chức Hợp tác Hồi giáo sẽ nhóm họp vào ngày 13/12 tại Istanbul để phối hợp lập trường của 57 nước thành viên sau quyết định của Tổng thống Mỹ.

Trước đó có nhiều cảnh báo, với quyết định của Mỹ có thể làm khởi phát các cuộc biểu tình hay bạo lực do người Palestine hay người Hồi giáo trên khắp thế giới. Các thông tin tình báo của Mỹ cũng cho rằng, việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel có thể khơi mào cho một làn sóng phản ứng nhằm vào Israel và cũng có thể là nhằm vào những lợi ích của Mỹ tại Trung Đông .

Trước tình hình này, Israel đã triển khai thêm hàng trăm binh sĩ và điều động thêm các xe tăng đến Bờ Tây. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hoan nghênh quyết định của phía Mỹ, đồng thời cho biết đang có cuộc tiếp xúc với các nước khác để thuyết phục họ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Mỹ cũng đưa ra các biện pháp đối phó với tình hình.

Các Đại sứ quán Mỹ trên toàn thế giới đang được đặt trong tình trạng báo động, khi làn sóng biểu tình đang nổ ra với qui mô lớn. Bộ Ngoại giao Mỹ đã cập nhật những cảnh báo trên toàn thế giới với những địa điểm đặc biệt cần thận trọng như tới Israel, Jerusalem hay Bờ Tây.

Đại sứ quán Mỹ tại Jordan cho biết đã tạm thời ngừng các dịch vụ công và tất cả các quan chức nhân viên Đại sứ quán tránh ra khỏi thủ đô Amman cho đến khi có thông báo mới./.