trump tuyen bo chi do bo trung phat sau khi trieu tien phi hat nhan hoa
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu trước những người ủng hộ ở Charleston, bang Tây Virginia, tối 21/8. Ảnh: Yonhap.

"Tôi có mối quan hệ tốt với Kim Jong-un", Yonhap dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trước những người ủng hộ tại Charleston, bang Tây Virginia, tối 21/8. "Chúng ta hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra? Ai biết được? Tôi vẫn chưa dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Chúng ta đã áp đặt những biện pháp trừng phạt mạnh tay. Tôi muốn nhanh chóng chấm dứt chúng nhưng họ cần từ bỏ vũ khí hạt nhân trước".

Triều Tiên tuyên bố đã phá hủy một bãi thử động cơ tên lửa và bãi thử hạt nhân duy nhất được quốc tế biết đến của nước này. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng rất khó để kiểm chứng những động thái phi hạt nhân hóa mà Bình Nhưỡng thực hiện nếu không có các thanh sát viên tham gia.

Dù vậy, Tổng thống Trump hy vọng lãnh đạo Triều Tiên sẽ "tôn trọng" thỏa thuận giữa Washington và Bình Nhưỡng. Ông đồng thời gợi ý về khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim lần hai.

Bộ Tài chính Mỹ ngày 21/8 tuyên bố áp đặt các lệnh trừng phạt với hai công ty vận tải biển Nga với cáo buộc tham gia vào hoạt động chuyển các sản phẩm xăng dầu tinh chế cho tàu Triều Tiên. Đây là lần thứ ba trong tháng này Washington ra các lệnh trừng phạt chống lại Bình Nhưỡng nhằm thể hiện quyết tâm gia tăng sức ép tới khi nào Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

Kim Jong-un tuần trước lên án các lệnh trừng phạt mà quốc tế áp đặt lên Triều Tiên, nói rằng "những thế lực thù địch" đang tìm cách "bóp nghẹt" người dân nước này bằng các "biện pháp trừng phạt và phong tỏa tàn bạo".