trump doa dong cua chinh phu vi van de nhap cu
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Vườn Hồng, Nhà Trắng, hôm 25/7. Ảnh: Reuters.

"Tôi sẵn lòng 'đóng cửa' chính phủ nếu các thành viên đảng Dân chủ không bỏ phiếu tán thành Luật An ninh Biên giới, bao gồm kế hoạch xây tường với Mexico", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter hôm 28/7, theo Reuters.

"Phải xóa bỏ chương trình Xổ số Thị thực và tiến tới áp dụng chính sách nhập cư tính điểm (xem xét trình độ, học thức, khả năng tài chính của người xin nhập cư). Đất nước chúng ta cần những con người tuyệt vời nhập cư".

Trump từng nhiều lần đe dọa đóng cửa chính phủ liên bang kể từ khi nhậm chức năm 2017 nhằm được quốc hội phê chuẩn các khoản chi tiêu ngân sách, đặc biệt là khoản xây tường biên giới phía nam nước Mỹ. Việc chính phủ liên bang gián đoạn hoạt động trong vài tháng trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 11 có thể gây bất lợi cho Trump nếu cử tri đổ lỗi cho đảng Cộng hòa của ông vì để chính phủ đóng cửa.

Trump muốn quốc hội thông qua luật giải quyết các vấn đề nhập cư, bao gồm xây tường biên giới, thay đổi cách cấp thị thực và hạn chế nhập cư. Dù đảng Cộng hòa kiểm soát quốc hội, nhưng bất đồng giữa phe ôn hòa và phe bảo thủ trong đảng đã cản trở việc nhanh chóng sửa đổi dự luật.

Bế tắc về kế hoạch phân bổ ngân sách cho vấn đề nhập cư từng khiến chính phủ liên bang Mỹ ngừng hoạt động ba ngày, chủ yếu vào cuối tuần, hồi tháng một và ngừng hoạt động một giờ hồi tháng hai.

Hạ viện Mỹ bác bỏ dự luật di trú do các thành viên bảo thủ của đảng Cộng hòa hậu thuẫn đưa ra vào tuần trước. Trump đã yêu cầu chi 25 tỷ USD xây tường dọc biên giới phía nam của Mỹ giáp Mexico.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan cho hay 1,6 tỷ USD xây tường đã được giải ngân và các nhà lập pháp đang cân nhắc yêu cầu chi thêm 5 tỷ USD. Các nhà lập pháp đã có cuộc gặp với Trump vào tuần trước để thảo luận tiến trình phân bổ ngân sách cho chính phủ.