Trump liên tục công kích bê bối email của Clinton

Theo Yahoo News, trong bối cảnh FBI tuyên bố sẽ không tiến hành truy cứu trách nhiệm đối với bà Clinton, tỷ phú Mỹ Donald Trump lên tiếng khẳng định sẽ để cho các cử tri Mỹ “trừng phạt” bà bằng phiếu bầu của họ.

trump clinton so ke quyet liet truoc ngay bau cu tong thong my

Bà Clinton và ông Trump đang tranh thủ từng giờ từng phút chạy đua vận động tại các bang chiến lược. Ảnh: AP

Trước đó, ngày 6/11, Giám đốc FBI James Comey đã lên tiếng khẳng định sẽ khép lại vụ điều tra việc bà Clinton sử dụng email cá nhân vào việc công khi còn là Ngoại trưởng Mỹ do không có đủ chứng cứ để làm việc này.

Theo các chuyên gia, thông tin này khiến Đảng Dân chủ có thể “thở phào nhẹ nhõm” trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang rất cận kề. Tuy nhiên, ông Trump vẫn mạnh miệng tuyên bố, bê bối này đã hủy hoại hoàn toàn khả năng bà Clinton trở thành người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo nước Mỹ.

Tuyên bố của ông Trump không phải là không có căn cứ khi cuộc thăm dò gần đây do nhà báo danh tiếng Nate Silver thực hiện cho thấy, ưu thế dẫn trước 5,7 điểm phần trăm của bà Clinton đã giảm xuống chỉ còn 2,9 điểm phần trăm ngay sau bê bối nói trên.

Trong những ngày cuối cùng này, tỷ phú Mỹ Donald Trump tranh thủ đi vận động tại các bang còn chưa ngã ngũ sẽ ủng hộ ai và liên tục “đánh mạnh” vào bê bối email cá nhân của bà Clinton- bị chính ông Trump chỉ trích là biểu tượng cho sự “mục rỗng” của giới chính trị Mỹ.

“Các quan chức và nhân viên điều tra của FBI lẽ ra không được để bà ấy thoát khỏi những tội ác ghê gớm đó”, ông Trump tuyên bố với đám đông ủng hộ mình tại bang Michigan.

“Tuy nhiên, bà ấy lại được hệ thống chính trị đầy gian dối của Chính phủ Mỹ bảo vệ. Đó là một hệ thống nhiều bê bối và tôi đã nhiều lần nói về điều này”, tỷ phú Mỹ lên tiếng trong khi đám đông người ủng hộ hò reo.

“Hillary Clinton có tội, bà ấy hiểu rõ điều đó, FBI cũng hiểu rõ điều đó, mọi người cũng hiểu rõ điều đó, giờ đây, chính người dân Mỹ sẽ đem lại công lý cuối cùng thông qua việc bỏ phiếu bầu vào ngày 8/11”, ông Trump nhấn mạnh.

Clinton “chĩa mũi dùi” vào quan hệ giữa Trump và Nga

Trước thông tin FBI quyết định không truy cứu trách nhiệm của bà Clinton vì bê bối sử dụng email cá nhân vào việc công khi bà là Ngoại trưởng Mỹ đã nêu ở trên, người phụ trách chiến dịch tranh cử của bà Clinton, bà Jennifer Palmieri, tuyên bố: “Chúng tôi rất vui vì vấn đề này đã được giải quyết”.

Trong khi đó, bà Clinton không hề đề cập gì đến việc này, thay vào đó, bà tập trung chỉ trích những tuyên bố mà theo bà là “bốc lên tận mây xanh” của ông Trump cũng như mối quan hệ thân thiết giữa tỷ phú Mỹ và giới chức Nga và việc Nga bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

“Có những thế lực rất mạnh bên trong và bên ngoài nước Mỹ đang đe dọa chia rẽ chúng ta. Chúng ta đang bước vào một giai đoạn cực kỳ lo ngại cả ở bên trong và bên ngoài nước Mỹ. Những giá trị cốt lõi của nước Mỹ đang bị thách thức”, bà Clinton nhấn mạnh.

Hiện, nhóm vận động tranh cử của bà Clinton đang lên kế hoạch tiến hành một cuộc vận động trên quy mô lớn tại Philadelphia một ngày trước ngày bầu cử với sự tham gia của Tổng thống Obama, đệ nhất phu nhân Michelle và ngôi sao ca nhạc Bruce Springsteen.

Sau đó, vào những phút cuối cùng, nhóm của bà Clinton sẽ tham gia vận động tại North Carolina, bang được cho là có tiếng nói quyết định đến việc ai sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống lần này.

Chiến thắng sẽ dành cho ai?

Nếu dành chiến thắng, bà Clinton được cho là sẽ tiếp tục những chính sách đầy cẩn trọng nhưng cũng khá hiệu quả dưới thời Tổng thống Obama, trong đó có việc cải cách hệ thống bảo hiểm y tế vốn đã gây ra rất nhiều tranh cãi tại Mỹ.

Trong khi đó, nếu trở thành Tổng thống, tý phú Trump cam kết sẽ dừng ngay việc cải cách hệ thống bảo hiểm y tế nói trên cũng như các hiệp định tự do thương mại giữa Mỹ và các đối tác.

Ngoài ra, tỷ phú Mỹ cũng cam kết sẽ “xây dựng lại” quân đội vốn bị chính ông chỉ trích là “đã quá rệu rã” và sẽ xem xét lại mối quan hệ với các đồng minh quân sự của Mỹ.

Cuộc thăm dò cuối cùng do NBC/Wall Street Journal tiến hành cho thấy, bà Clinton vẫn dẫn trước ông Trump 4 điểm phần trăm, cụ thể là 44% so với 40%.

Trong khi đó, một cuộc thăm dò khác do ABC/Washington Post tiến hành cho thấy bà Clinton đang dẫn trước 5 điểm phần trăm, tuy nhiên, ông Trump lại đang chiếm ưu thế tại một số bang còn chưa ngã ngũ sẽ bầu cho ai.

Nhà báo danh tiếng Nate Silver cũng cho rằng, chiến thắng sẽ dành cho bà Clinton nhưng cũng cảnh báo, đây sẽ là một chiến thắng rất nhọc nhằn chứ không dễ dàng như Tổng thống Obama hồi năm 2012./.