Theo tờ New York Times, khi Tổng thống Trump lần đầu tiên cân nhắc đến khả năng Mỹ sẽ rời khỏi NATO, các quan chức cấp cao Nhà Trắng không chắc liệu ông có nghiêm túc về vấn đề này không. Từ đó trở đi, Tổng thống Trump - người từng đặt câu hỏi về tính hợp lý của khối liên minh quân sự này và công khai chỉ trích các đồng minh về vấn đề chi phí quốc phòng, đã nhiều lần thể hiện mong muốn rời khỏi NATO.

trump can nhac rut my ra khoi nato vi khong muon bi bon rut tien
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Tháng 7/2018, trong thời gian diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh NATO với nhiều bất đồng, Tổng thống Trump đã nói với các quan chức an ninh quốc gia rằng ông không nhận thấy giá trị của NATO và cho rằng các đồng minh chỉ muốn "bòn rút" tiền của Mỹ.

New York Times cũng cho rằng việc ông Trump nhiều lần nêu ra mong muốn rút khỏi NATO đã gây ra những mối lo ngại mới cho các quan chức an ninh quốc gia Mỹ, nhất là trong bối cảnh Tổng thống Trump không công khai các nội dung chi tiết về cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin và FBI đang mở cuộc điều tra về việc tại sao ông Trump dường như luôn hành động để mang lại lợi ích cho Nga.

Một quan chức cấp cao của một quốc gia thành viên NATO nhận định với CNN ngày 15/1 rằng các quan chức đồng minh của Mỹ đã "nỗ lực hết sức" vào năm ngoái để thuyết phục ông Trump giữ các cam kết trong liên minh quân sự này.

Theo đó, các cuộc thảo luận trong NATO năm 2018 tập trung vào việc đảm bảo ông Trump sẽ tôn trọng cam kết của NATO đối với việc phòng vệ tập thể theo điều 5 Hiến chương NATO bởi nếu không có cam kết này, NATO sẽ tê liệt. Quan chức giấu tên này cũng cho biết thêm những nỗ lực nhằm khiến ông Trump tuân thủ cam kết với NATO đã được duy trì liên tục trong suốt năm qua.

"Chúng tôi đã nhiều lần nêu ra vấn đề này ở tất cả mọi cấp độ", vị quan chức này cho biết.

Một số nhà phân tích cho rằng sự suy yếu của NATO chính là mục tiêu trong một thời gian của ông Putin và nếu Mỹ rút khỏi khối liên minh quân sự này thì đó sẽ là "món hời" cho Tổng thống Nga.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders đã gọi bài báo trên tờ New York Times là "vô nghĩa" trong một bài bình luận với CNN ngày 15/1.

"Câu chuyện trên thật vô nghĩa khi nó được viết cách đây 6 tháng và thậm chí có thể còn lâu hơn. Tổng thống đã tuyên bố rõ rằng các đồng minh của chúng ta phải hoàn tất các cam kết của họ và chia sẻ những gánh nặng quốc phòng".

Bà Sarah Sanders cũng cho biết thêm Tổng thống đã khen ngợi NATO trong chuyến thăm 2 ngày hồi tháng 7/2018 khi ông Trump đánh giá NATO là "rất quan trọng" và khẳng định cam kết mạnh mẽ của Mỹ với khối liên minh quân sự này.

Trong cuộc họp báo tháng 7/2018 tại Hội nghị Thượng đỉnh NATO, ông Trump cũng được hỏi về khả năng sẽ rút Mỹ khỏi tổ chức này mà không cần sự thông qua của Quốc hội, trong bối cảnh các bài báo thông tin rằng Tổng thống Mỹ từng nói với các đồng minh NATO tại một cuộc họp kín rằng họ cần tăng chi phí quốc phòng hoặc Mỹ sẽ đi con đường của riêng mình.

Trả lời câu hỏi trên, ông Trump khẳng định: "Tôi nghĩ tôi có thể làm vậy nhưng điều đó là không cần thiết. Họ đã có những bước tiến ngày hôm nay như thể trước đó họ chưa bao giờ làm như vậy".

Bên cạnh đó, khi ông Trump đến Hội nghị Thượng đỉnh NATO năm 2018, Quốc hội đã hoàn toàn thông qua bản đề nghị về việc ủng hộ NATO.

Một cuộc bỏ phiếu năm 2017 của Gallup cho thấy 80% người Mỹ cho rằng NATO nên được duy trì. Trong khi đó, theo số liệu từ cuộc điều tra của Đại học Quinnipiac tháng 7/2018, 78% người Mỹ khẳng định ông Trump nên bảo vệ tất cả các đồng minh NATO nếu cần thiết./.