tru so porsche bi luc soat be boi gian lan o volkswagen chua co hoi ket

Cuộc lục soát trụ sở Porsche ở Stuttgart và nhiều cuộc tìm kiếm ở các văn phòng khác, trong đó có văn phòng ở Ingolstadt của "người anh em" Audi đã nối dài thêm vụ bê bối gian lận khí thải ở Tập đoàn Volkwasgen.

Đây cũng sẽ là thách thức đầu tiên mà tân CEO Herbert Diess của Volkswagen phải đối mặt và là phép thử xem ông có mạnh tay hơn người tiền nhiệm - Matthias Müller - trong việc loại bỏ những lãnh đạo góp phần làm nên vụ bê bối gian lận khí thải lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô thế giới không.

Các công tố viên cho biết đối tượng bị tình nghi trong cuộc điều tra lần này của họ có một thành viên ban giám đốc Porsche và một vị lãnh đạo cấp thấp hơn (không ở trong ban giám đốc). Đối tượng tình nghi thứ ba hiện không còn làm việc ở Porsche. Theo đúng luật pháp Đức, họ từ chối nêu tên các nhân vận này.

Người phát ngôn của cả Porsche và Volkswagen cũng đều từ chối tiết lộ tên của những người này, cũng không công bố bất cứ sự thay đổi nào trong ban lãnh đạo Porsche. Một người phát ngôn của Volkswagen cho biết không ai trong ban giám đốc công ty thuộc diện bị tình nghi.

Tuy nhiên, việc này cho thấy Volkswagen vẫn chưa giải quyết triệt để từ trong nội bộ.

Cuộc kiểm tra, lục soát nói trên có sự tham gia của 33 công tố viên và 160 cảnh sát, cho thấy cơ quan chức năng Đức vẫn đang dành nhiều nguồn lực vào vụ việc tại Volkswagen dù chưa đưa sự việc lên khởi tố hình sự.

tru so porsche bi luc soat be boi gian lan o volkswagen chua co hoi ket
Volkswagen sẽ đứng trước nhiều khó khăn khi các công tố viên hoàn tất việc điều tra, có thể vào cuối năm nay và bắt đầu ra lệnh bắt giữ.

Các công tố viên ở Stuttgart cho biết đã lục soát 10 tòa nhà ở bang Baden-Württemberg, trong đó có Stuttgart, và bang Bavaria. Nhiều công tố viên ở Munich cũng tham gia vào các cuộc lục soát. Người phát ngôn của các công tố viên không tiết lộ trong số các tòa nhà bị lục soát có nhà riêng hay không.

Việc lục soát văn phòng của các nhà sản xuất ô tô Đức liên quan đến các cuộc điều tra gian lận khí thải gần đây đã trở nên phổ biến, phủ đám mây đen lên toàn ngành công nghiệp ô tô nước này.

Tháng trước, cơ quan chức năng đã tiến hành khám xét các văn phòng của BMW ở Munich để phục vụ việc điều tra gian lận khí thải. Các công tố viên ở Munich cho biết họ đang điều tra xem phần mềm sử dụng cho một số mẫu xe BMW chạy diesel có giống công nghệ gian lận của Volkswagen hay không.

Các công tố viên cũng đã lục soát trụ sở Volkswagen ở Wolfsburg vào tháng trước. Công ty này từng thừa nhận rằng có khoảng 14.000 chiếc Porsche Cayenne động cơ xăng bán ra ở Mỹ được lắp phần mềm gian lận khí thải. Trong khi đó, Porsche vẫn luôn cố tách mình khỏi vụ bê bối của Volkswagen, phủ nhận việc các lãnh đạo của hãng biết rõ sự tồn tại của phần mềm gian lận khí thải trong động cơ.