Trong câu chuyện với tôi về hướng chuyển dịch dần diện tích trồng cây hồ tiêu hiện có của xã Gio An sang mô hình trồng hồ tiêu hữu cơ, ứng dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu và Mỹ, Phó Chủ tịch UBND xã Gio An Lê Phước Hiếu cho biết, khoảng giữa năm 2016, qua bạn bè, tôi biết thông tin về Công ty Organics More Co.,Ltd có trụ sở tại thành phố Hồ Chí Minh.

Qua liên lạc, trao đổi thông tin, sau đó ít lâu ông Vũ Hoàng Sơn, Giám đốc Công ty Organics More Co.,Ltd đã trực tiếp ra xã Gio An để đích thân khảo sát năng suất, sản lượng và chất lượng hồ tiêu trên diện tích 100 ha của xã Gio An. Và đó mới chỉ là bước khảo sát ban đầu…”.

trong tieu huu co chuan chau au ban gia 78000 dongky
Người dân thôn Hảo Sơn, xã Gio An chăm sóc vườn hồ tiêu hữu cơ

Trong năm 2017, Công ty Organics More Co.,Ltd tiếp tục cùng với UBND xã Gio An tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình canh tác cây hồ tiêu trên địa bàn xã. Qua việc khảo sát, Công ty Organics More Co.,Ltd nhận thấy, người trồng hồ tiêu trên địa bàn xã Gio An canh tác theo phương pháp truyền thống, nhỏ lẻ, phân tán…

Trong những năm gần đây, có gần 40% số hộ trồng hồ tiêu đã áp dụng quy trình quản lí, xử lí dịch bệnh bằng phương pháp hóa học và không thể áp dụng phương pháp canh tác hữu cơ đại trà trên địa bàn toàn xã Gio An…

Công ty Organics More Co.,Ltd và UBND xã Gio An đã tiến hành thực hiện thí điểm sản xuất và quản lí sản xuất hồ tiêu theo phương pháp hữu cơ tại 134/900 hộ trồng hồ tiêu của xã với tổng diện tích 64 ha. Sau thời gian tập huấn, đánh giá lại, có 62,6 ha được đưa vào quản lí sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ…

Vụ hồ tiêu năm 2018, các hộ nông dân xã Gio An đã bán hồ tiêu hữu cơ cho Công ty Organics More Co.,Ltd trong năm đầu tiên với số lượng 18,2 tấn (giá bán 78.000 đồng/kg, cao hơn 18.000 - 20.000 đồng/kg so với giá thị trường tại thời điểm Công ty Organics More Co.,Ltd thu mua)… Phó Chủ tịch UBND xã Gio An Lê Phước Hiếu cho biết thêm: “Nói thì nghe dễ dàng vậy, chứ các hộ dân tham gia sản xuất hồ tiêu hữu cơ phải tuân thủ nhiều quy trình kĩ thuật nghiêm ngặt, khắt khe”.Ngoài xã Gio An, hiện Công ty Organics More Co.,Ltd đang thực hiện việc khảo sát trên diện tích 40 ha (100 hộ trồng hồ tiêu) ở xã Vĩnh Hòa (huyện Vĩnh Linh) để sản xuất hồ tiêu hữu cơ. Dự kiến sau 3 năm, nếu tuân thủ đảm bảo các quy trình kĩ thuật, các hộ dân trồng hồ tiêu xã Vĩnh Hòa sẽ có sản phẩm hồ tiêu hữu cơ để xuất bán.

Các hộ dân của thôn Tân Văn, Hảo Sơn, An Nha, An Hướng, Xuân Hòa tham gia sản xuất hồ tiêu hữu cơ được chia thành 3 nhóm gồm nhóm 1 là những hộ trồng hồ tiêu có diện tích lớn, tập trung và cây hồ tiêu phát triển tốt, năng suất cao (chiếm 50%); nhóm 2 là những hộ dân có diện tích và năng suất hồ tiêu trung bình (chiếm 30%); nhóm 3 là các hộ dân có diện tích trồng hồ tiêu ít, nhưng có khả năng phát triển diện tích, năng suất hồ tiêu trung bình (chiếm 20%).

Các hộ dân tham gia sản xuất hồ tiêu hữu cơ được tập huấn, hướng dẫn việc tuân thủ các quy trình kĩ thuật như không sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, các chất biến đổi gien; không sử dụng dụng cụ, bình phun từ canh tác truyền thống cho canh tác hữu cơ; tất cả dụng cụ phải được rửa sạch trước khi sử dụng cho canh tác hữu cơ; tất cả nông dân phải lưu ý giữ nguyên liệu đầu vào của vườn nhà...

Nếu các chất cấm nêu trên được sử dụng cho vườn lân cận thì phải có vùng đệm ngăn cách với vườn canh tác hữu cơ (vùng đệm phải rộng trên 1m); bảo vệ môi trường, chống xói mòn đất, giảm ô nhiễm, tối ưu hóa năng suất hữu cơ và phát triển lành mạnh...

Vườn canh tác hữu cơ phải đảm bảo vệ sinh sạch sẽ (không chứa vỏ bao, chai thuốc, bao phân bón, rác thải hữu cơ trong vườn và xung quanh nhà); duy trì độ màu mỡ cho đất bằng cách tối ưu hóa các hoạt động sinh học cho đất; duy trì đa dạng hóa sinh học trong hệ thống; tái chế nguyên liệu tối đa trong phạm vi vườn.

Người trồng chú trọng việc thu hái, bảo quản, vận chuyển tiêu một cách tốt nhất để đảm bảo tính hữu cơ và chất lượng sản phẩm… Trước khi thu mua, Công ty Organics More Co.,Ltd trực tiếp hướng dẫn, tập huấn cho các hộ nông dân cách phân loại, đóng gói hồ tiêu.

Sản phẩm hồ tiêu hữu cơ khi đóng gói phải đảm bảo tuyệt đối an toàn từ các nguy cơ bên ngoài như nhiễm hóa chất từ bao bì đựng hồ tiêu; nhiễm qua tay người thu hái; nhiễm từ các hoạt động sinh hoạt hằng ngày của người trực tiếp thu hái, đóng gói…

Phó Chủ tịch UBND xã Gio An Lê Phước Hiếu cho biết, có thể nói rằng, đến bây giờ xã Gio An đã tìm được hướng đi phù hợp cho người trồng hồ tiêu trên địa bàn xã. Xã cũng đã đặt mục tiêu hướng đến là năm 2021, sẽ đưa toàn bộ diện tích trồng hồ tiêu trên địa bàn xã vào sản xuất hồ tiêu hữu cơ.

Ngoài sản xuất hồ tiêu hữu cơ, xã có nhiều giống cây trồng có tiềm năng sản xuất theo hướng hữu cơ như cây bơ, rau liệt, nghệ, khoai lang Nhật Bản…Xác định nông nghiệp hữu cơ là hướng đi tất yếu, bền vững trong thời gian tới để đưa nông sản Gio An đến với người tiêu dùng trong tỉnh, trong nước và thế giới…”.

“Gần 36 năm gắn bó với cây hồ tiêu nên tôi hiểu ra nhiều điều. Trước đây, người trồng hồ tiêu không chỉ riêng xã Gio An mà nhiều vùng miền khác, cứ bước vào vụ hồ tiêu là luôn ở trong tâm trạng âu lo “được mùa, mất giá” rồi giá cả hồ tiêu cứ phập phồng lên xuống… Đến bây giờ khi tham gia sản xuất hồ tiêu hữu cơ, tôi mới phần nào yên tâm về giá cả đầu ra của sản phẩm hồ tiêu hữu cơ. Tôi cũng như người dân xã Gio An luôn mong muốn có thêm nhiều loại cây trồng sản xuất theo hướng hữu cơ trong tương lai gần”, ông Trần Quốc Toàn ở thôn Hảo Sơn chia sẻ.