Huyện vùng cao Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái đang đưa cây lúa mỳ vào trồng trên đất ruộng bậc thang 1 vụ. Đây là lần đầu tiên một địa phương ở vùng cao Tây Bắc tiến hành trồng loại cây này, kết quả bước đầu rất khả quan.

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải đẹp nổi tiếng nhưng số diện tích trồng được 2 vụ lúa trong năm lại không lớn. Từ cuối năm 2015, huyện Mù Cang Chải mạnh dạn đưa vào trồng thử nghiệm 10 ha cây lúa mỳ trên đất ruộng 1 vụ.

trong lua my o vung cao yen bai cho ket qua kha quan
Những ruộng lúa mỳ đang vào mùa thu hoạch.

Kết quả đạt được khá khả quan, nên đến vụ Đông Xuân 2016- 2017 này, diện tích lúa mỳ đã được mở rộng lên thành 20ha, tập trung ở các xã La Pán Tẩn, Púng Luông, Nậm Khắt, năng suất đạt từ 5 - 6 tấn/1ha.

Không những tăng thu nhập cho người dân địa phương, những vạt lúa mỳ vàng rực đã mang đến một màu áo mới cho ruộng bậc thang Mù Cang Chải, rất đẹp mắt, thu hút thêm khách du lịch đến với miền đất này.

Ông Lê Trọng Khang, Phó chủ tịch thường trực UBND huyện Mù Cang Chải cho biết, diện tích đất nông nghiệp của huyện hiện có 4.360 ha, trong đó diện tích đất trồng lúa 2 vụ chỉ có trên 1.500 ha đang tiếp tục được mở rộng tối đa sẽ đạt 2000ha. Trong vụ sản xuất tới, huyện sẽ trồng khoảng 50 ha cây lúa mỳ và tiếp tục tăng diện tích qua từng năm.

“Chủ trương của huyện là không nhất thiết phải trồng lúa 2 vụ, huyện sẽ lựa chọn một số cây trồng phù hợp có hiệu quả hơn cây lúa. Lúa mỳ trồng thử nghiệm trong điều kiện lạnh và khô đã tỏ ra có hiệu quả, huyện sẽ phát triển khoảng 500 – 700 ha trong thời gian tới”, ông Khang cho biết./.