trong ca rot nhat phu nilon cho thu nhap 15 trieusao

Bà con nông dân xã Quỳnh Liên (thị xã Hoàng Mai) thu hoạch cà rốt vụ đông. Ảnh: Thanh Thủy

Gia đình ông Trần Văn Cổ ở thôn 3, xã Quỳnh Liên có 7 sào trồng cà rốt giống Nhật Sister. Sau khi làm đất, đánh luống, bón phân, ông mua nilon về phủ toàn bộ diện tích và gieo hạt. Sau 3 tháng, cây cà rốt phát triển tốt, củ to đều.

Ông Văn cho biết, cách trồng này có tác dụng giữ độ ẩm cho đất, tiết kiệm thời gian nhổ cỏ và chỉ phải bón phân 1 lần. Mặt khác, nếu trồng theo cách bình thường không phủ nilon , khi gặp mưa to xói mòn đất thì cuống cà rốt nhô lên khỏi mặt đất thường bị xanh, thương lái không chuộng. Khi phủ nilon có tác dụng chống xói mòn đất, củ vàng đều. Với giá bán 10.000 đồng/kg thời điểm này, mỗi sào cà rốt cho thu nhập khoảng 15 triệu đồng.

trong ca rot nhat phu nilon cho thu nhap 15 trieusao

Ứng dụng kỹ thuật phủ nilon, cà rốt phát triển tốt, củ to đều. Ảnh: Thanh Thủy

Cây cà rốt Nhật ở Quỳnh Liên được bà con trồng 3 vụ trong năm nay. Vụ sớm từ tháng 7 - 8; vụ chính tháng 9 -10 và vụ muộn tháng 11 -12. Đây là vụ đầu tiên bà con Quỳnh Liên ứng dụng kỹ thuật phủ nilon trong trồng cà rốt. Cà rốt chuộng đất cát, tơi xốp, sau 3 tháng là có thể thu hoạch với năng suất bình quân từ 1,3 -1,5 tấn/sào.

Thời điểm này, mặc dù thời tiết đang rét đậm nhưng cà rốt vụ chính không bị ảnh hưởng. Thương lái đến tận ruộng tự thuê người nhổ và thu mua cho bà con. Ngoài bán củ, lá cà rốt còn được tận dụng bán cho các hộ chăn nuôi bò, hươu, thỏ.

Giống cà rốt Nhật này có nhiều ưu điểm: Bộ lá giống tỏa đều hơn, tầng lá không dày, chiều dài củ ngắn hơn nhưng đường kính củ khá to, hương vị thơm ngọt, màu sắc đỏ tươi...

trong ca rot nhat phu nilon cho thu nhap 15 trieusao

Vụ đông năm nay thương lái đến tận ruộng thu mua cà rốt. Ảnh: Thanh Thủy

Lợi nhuận từ cây cà rốt khá cao, lại dễ tiêu thụ nên bà con đã mạnh dạn ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, mở rộng diện tích. Từ 30 ha năm 2016, vụ đông năm nay bà con đã nâng diện tích lên 50 ha.

Theo ông Hồ Ngọc Tăng - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Liên, cây cà rốt hiện đang là những loại cây vụ đông chủ lực của địa phương. Để tránh tình trạng phát triển tràn lan dẫn đến nguồn cung dư thừa, xã khuyến khích bà con không trồng ồ ạt, cần nghiên cứu nhu cầu của thị trường.