Ngày 20/7/2017, thế giới chấn động khi thủ lĩnh Linkin Park Chester Bennington treo cổ tự tử ở tuổi 41. Tại Trung Quốc, người ta không chỉ nhắc đến Chester mà còn nhớ về Lý Tiểu Long. 44 năm trước - ngày 20/7/1973, Lý Tiểu Long qua đời trên giường ở nhà người tình - nữ diễn viên Đinh Bội. Khi đó, người sáng lập Triệt Quyền Đạo mới 32 tuổi.

44 năm qua đi, nhưng với người Hong Kong, Đại lục, Đài Loan, họ vẫn nhớ về Lý Tiểu Long. Vài ngày qua, người ta lại nhắc về ngôi sao võ thuật như nhân vật “chỉ có một trong ngành giải trí”. Họ nhớ về thần tượng theo những cách khác nhau, đăng tải hình ảnh cùng tư liệu liên quan đến Lý Tiểu Long, như một lời chào dành cho người đã mất.

tron 44 nam ngay mat nguoi hong kong thon thuc vi nho ly tieu long
Quan tài để mở, bất kỳ ai cũng có thể đến đưa tiễn Lý Tiểu Long. (Ảnh: Sina)

Lễ tang chấn động Trung Quốc

“Chỉ có Lý Tiểu Long mới khiến người Hong Kong khóc như vậy” là tiêu đề hàng loạt chia sẻ trên mạng xã hội Weibo. Lễ tang diễn ra vào ngày 25/7/1973 chứng kiến sự “bế tắc của Hong Kong” theo đúng nghĩa đen.

Chính quyền Hong Kong lúc đó tổ chức lễ tang theo nghi thức cấp cao đặc cách sau những đóng góp của ngôi sao võ thuật. Ngay bên ngoài nhà tang lễ là hàng chục nghìn người xếp hàng mong được vào nhìn Lý Tiểu Long lần cuối.

“Lễ tang Lý Tiểu Long mở rộng cửa cho tất cả ai yêu quý anh. Bên dưới tấm di ảnh, vòng hoa tưởng nhớ là quan tài bằng đồng mang theo thi thể nam diễn viên. Quan tài mở nắp phía trên và ai cũng có thể vẫy chào tạm biệt Lý Tiểu Long”, tờ On miêu tả.

Trên khắp các con phố hướng về Cửu Long là hàng dài người hâm mộ kín hai bên đường. Toàn bộ lực lượng cảnh sát Hong Kong được huy động để giữ trật tự. Hong Kong phồn hoa, nhộn nhịp như đã ngừng lại để đưa tiễn Lý Tiểu Long.

“Năm đó, cảnh sát làm việc quá tải vì những người quá khích. Họ khóc, gào thét và họ hỏi tại sao anh lại qua đời đột ngột như vậy? Nước mắt chúng tôi tiễn đưa một huyền thoại, gần 50 năm trôi qua vẫn chưa có người thứ hai”, một người chứng kiến lễ tang Lý vào 44 năm trước chia sẻ.

Người đàn ông có ảnh hưởng lớn nhất Trung Quốc

Tờ Sohu đánh giá Lý Tiểu Long là người có công bảo vệ tôn nghiêm võ học Trung Quốc, quảng bá văn hóa nước này đến với thế giới. Lý cũng là ngôi sao người Hoa đầu tiên được gắn sao trên Đại lộ Hollywood.

Lý Tiểu Long còn có công trong việc đưa tiếng Anh vào Kung Fu. “Thế giới biết đến phim ảnh Trung Quốc qua Lý Tiểu Long. Những người như Lý Liên Kiệt, Châu Tỷ Lợi, Chân Tử Đan, Thành Long hay Ngô Kinh đều chỉ là kế thừa phong cách Kung Fu của Lý Tiểu Long”, tờ Sohu nhận định.

Một điều nữa khiến huyền thoại 32 tuổi sống mãi trong lòng người Trung Quốc là tư tưởng triết học thấm nhuần trong võ học. Lý Tiểu Long sinh thời đã viết vài cuốn sách nói lên mối quan hệ giữa võ thuật cùng triết học. Đây là điều chưa đại sư võ thuật nào làm được.

tron 44 nam ngay mat nguoi hong kong thon thuc vi nho ly tieu long

Các con đường ở Hong Kong nhường đường cho hàng xe tang.

Hơn 40 năm vẫn đi tìm nguyên nhân cái chết

Cho đến giờ, nguyên nhân về sự ra đi của ông vua võ thuật họ Lý vẫn để lại dấu hỏi lớn trong lòng khán giả. Đinh Bội bị đặt nghi vấn gián tiếp gây ra cái chết của thần tượng điện ảnh. Từng có nguồn tin cho rằng bà là nội gián của tổ chức xã hội đen có tiếng ở Hong Kong trong chiến dịch giết hại Lý Tiểu Long.

Đinh Bội là nữ diễn viên Đài Loan nhưng sang Hong Kong lập nghiệp từ năm 1967. Lúc này, bà quen biết với Lý Tiểu Long khi cả hai đóng chung trong một bộ phim. Mặc dù anh có vợ con ở Mỹ, họ vẫn lén lút qua lại. Một năm sau khi yêu bà, Lý Tiểu Long qua đời.

tron 44 nam ngay mat nguoi hong kong thon thuc vi nho ly tieu long

Di thể Lý Tiểu Long được đưa đi trong sự xót xa của người ở lại. (Ảnh: Sina)

Trong cuốn tự truyện mang tên Lý Tiểu Long và tôi, thời gian ấy: Nửa đời tu hành, cả đời hoài niệm, Đinh Bội đã thanh minh chuyện quá khứ.

Bà kể trong đêm định mệnh, bà cùng Lý Tiểu Long và đạo diễn Trâu Văn Hoài đang bàn bạc kịch bản bộ phim mới. Được một lát, Lý đau đầu và vào phòng riêng nghỉ ngơi. Không ngờ vài tiếng sau Lý Tiểu Long bất tỉnh và tắt thở.

Trước câu hỏi bà đưa thuốc có chất khiến Lý Tiểu Long dị ứng vì thế mà qua đời, Đinh Bội phủ nhận. Bà nói: “Có một đạo lý ở đời đó là không người nào trên thế giới này sẵn sàng hại chết người mình yêu thương nhất”.

Nữ diễn viên tâm sự mọi điều suy diễn đều chỉ là hư cấu do tình cảm thương mến của người hâm mộ không chấp nhận thực tế. Sự ra đi năm ấy của Lý Tiểu Long chỉ đơn thuần là vì bệnh tật./.