Liên quan tới việc cháu Vũ Phương Anh, học sinh lớp 1 trường Tiểu học Hải An (xã Hải An, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) bị phi thước kẻ mù một mắt, chiều qua, TAND huyện đã mở phiên tòa sơ thẩm, tuyên trường tiểu học phải bồi thường cho gia đình cháu 109.874.000 đồng.

Trước đó, chiều 15/1/2016, trong giờ ra chơi, cháu Lê Ngọc Tuấn (lớp 1B) dùng thước gỗ gẫy ném vào cháu Nguyễn Hữu Quốc Bảo (lớp 1A) nhưng không may trúng vào mắt Phương Anh.

tro lop 1 bi phi thuoc ke mu mat trai nha truong den hon 100 trieu
Cháu Phương Anh bị mù một mắt trái

Sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo nhà trường cùng với giáo viên chủ nhiệm đã dùng băng gạc (dụng cụ y tế học đường) sơ cứu, đồng thời đưa Phương Anh xuống trạm y tế xã. Nhận thấy vết thương quá nặng nên gia đình đã đưa cháu lên bệnh viện tuyến tỉnh, sau đó chuyển ra Hà Nội cấp cứu.

Trong thời gian cháu Phương Anh nằm viện, lãnh đạo nhà trường cũng thường xuyên đến nhà bà ngoại (nơi cháu Phương Anh ở) để thăm hỏi, động viên. Đồng thời nhà trường cũng đã hỗ trợ cho gia đình cháu 10 triệu đồng, lần hai 15 triệu đồng nhưng gia đình không nhận cũng không nói lý do.

Tại phiên tòa, chị Nguyễn Thị Hà (mẹ cháu Phương Anh) cho biết, gia đình không muốn đẩy sự việc đi quá xa, gia đình yêu cầu nhà trường thỏa thuận và phải có trách nhiệm hỗ trợ, bồi thường cho gia đình 300 triệu để lo cho cháu, nhưng phía nhà trường không đồng ý với lý do “không có lỗi trong quản lý học sinh, nên không chấp nhận bồi thường”.

Gia đình đòi 300 triệu

Khi chủ tọa phiên tòa hỏi, gia đình chị Hà vẫn giữ nguyên quan điểm yêu cầu bồi thường 300 triệu, không đòi hơn. Tuy nhiên, phía nhà trường, đại diện là bà Đinh Thị Hương, Hiệu trưởng nhà trường vẫn một mực từ chối với lý do “không có lỗi trong quản lý”.

Khi luật sư hỏi, cháu Phương Anh không có lỗi, cháu Tuấn (người ném thước) không có lỗi, nhà trường cũng không có lỗi, vậy lỗi do ai? Bà Hương không trả lời và nói kết quả cuối cùng do toà án phán xét.

Sau khi nghe các bên tranh luận, TAND huyện Tĩnh Gia tuyên án, với những chứng cứ của hai bên thì nhà trường có lỗi và phải chịu trách nhiệm trong việc quản lý học sinh theo điều 621 bộ luật Dân sự năm 2005 quy định:

“Bồi thường thiệt hại do người dưới 15 tuổi, người mất năng lực hành vi dân sự gây ra trong thời gian trường học, bệnh viện, tổ chức khác trực tiếp quản lý. Theo khoản 1, người dưới 15 tuổi trong thời gian học tại trường mà gây thiệt hại thì trường học phải bồi thường thiệt hại xảy ra”.

Theo đó, trường tiểu học Hải An phải bồi thường cho gia đình học sinh Phương Anh tổng cộng 109.874.000 đồng.

Trao đổi với PV, mẹ cháu Phương Anh cho biết, gia đình không đồng tình với số tiền tòa tuyên án.

Theo chị Hà, với số tiền trên không đủ để gia đình chị lo chi phí thuốc men cho cháu suốt quãng đời còn lại. Chưa nói đến việc một mắt của cháu bị mù thì tương lai của cháu sẽ như thế nào?./.