Sau bị cáo Đinh La Thăng, sáng nay (17/1), các bị cáo trong vụ án Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) tiếp tục có lời nói sau cùng trước khi toà nghị án.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh - nguyên Chủ tịch HĐQT PVC nhắc lại mức án đề nghị với mình là Chung thân và một lần nữa mong HĐXX xem xét thêm các chứng cứ và tình tiết. Bị cáo bày tỏ ân hận và muốn gửi lời xin lỗi tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

trinh xuan thanh va cac bi cao bay to an han xin duoc khoan hong
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh bị truy tố 2 tội Cố ý làm trái và Tham ô tài sản, đối diện mức án Chung thân

Bị cáo Phùng Đình Thực - nguyên Tổng giám đốc PVN thì nhấn mạnh, trong công tác điều hành chung của tập đoàn, bị cáo luôn giải uyết công việc công khai minh bạch, không tham gia lợi ích nhóm, không ưu ái ai hay với chương trình nào, không bàn bạc riêng tư với cấp trên cũng như chỉ đạo riêng với cấp dưới. “Đây là phong cách điều hành của bị cáo trong thời gian điều hành PVN và dự án Thái Bình 2” – ông Thực nói.

Một lần nữa bị cáo Thực cũng cho rằng, các chứng cứ tại cơ quan điều tra cũng như chứng cứ bổ sung tại phiên toà đủ để chứng minh mình không cố ý làm trái. Trong ý thức bị cáo luôn tâm niệm việc nào đúng, việc nào sai nên trong hành động không bao giờ thấy sai mà làm nên mang về nhiều kết quả cho tập đoàn. Tuy nhiên, với vai trò là TGĐ, với sự phân công phân quyền rõ ràng nên đã có sơ xuất trong kiểm tra giám sát. Do đó, bị cáo đề nghị HĐXX xem xét toàn diện, đánh giá đúng đủ chứng cứ buộc tội, chứng cứ gỡ tội, cá thể hoá hành vi để xử lý công minh.

“Cảm ơn cán bộ, các thế hệ công nhân ngành dầu khí những ngày qua đã chia sẻ, tin tưởng vào bị cáo ngay cả trong hoàn cảnh éo le này” – ông Thực chia sẻ.

Bị cáo tiếp theo nói lời sau cùng là Nguyễn Quốc Khánh - nguyên Phó Tổng giám đốc PVN. Với vai trò lãnh đạo của mình, ông Khánh xin nhận trách nhiệm với lỗi lầm đã xảy ra. Ông cũng xin lỗi Đảng, Chính phủ, Quốc hội, đặc biệt là những người lao động ngành dầu khí, gia đình, bạn bè và người thân. “Bị cáo vô cùng hối hận về những vi phạm xảy ra” – ông Khánh nói và một lần nữa cho rằng mình thiếu kiểm tra, giám sát cấp dưới chứ không tư lợi để xâm phạm tài sản của nhà nước.

“Bị cáo rất xót xa, ân hận, kính mong HĐXX xem xét giúp bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng để sớm được làm lại cuộc đời, trở thành người có ích cho xã hội” – bị cáo Nguyễn Quốc Khánh đề nghị và bày tỏ mong muốn được thay đổi hình thức ngăn chặn từ tạm giam sang cấm đi khỏi nơi cư trú để có cơ hội điều trị sức khoẻ, có cái Tết với người thân.

Còn bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Phó Tổng giám đốc PVN thì cho rằng tuy bị cáo không thực hiện việc làm trái theo quy trình, quy chế nhưng “dây chuyển” thực hiện dự án đã có những khâu sai sót. Bị cáo đã thành khẩn nhận thiếu sót, dù thực hiện trách nhiệm một cách công tâm vì công việc chung nhưng lại làm hệ luỵ đến các lãnh đạo tập đoàn./.