trieu tien tuyen bo khong khoanh tay dung nhin neu my tan cong
Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song Ryol trong cuộc phỏng vấn với AP (Ảnh: AP)

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng tin AP tại Bình Nhưỡng, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Han Song Ryol cho biết Mỹ và Tổng thống Donald Trump đang gây thêm rắc rối cho tình hình trên bán đảo Triều Tiên, lấy dẫn chứng từ những tuyên bố cứng rắn trên mạng xã hội của ông chủ Nhà Trắng, việc Mỹ đưa nhóm tác chiến tàu sân bay tới khu vực và cuộc tập trận quân sự chung với quy mô lớn chưa từng có giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Thứ trưởng Han nói rằng Tổng thống Trump đang tạo ra vòng “luẩn quẩn” căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và chỉ trích những bình luận gay gắt của nhà lãnh đạo Mỹ trên Twitter.

“Ông Trump luôn cho thấy sự khiêu khích bằng những lời lẽ gây hấn của ông ấy… Không phải Triều Tiên mà chính Mỹ và ông Trump mới là bên gây ra rắc rối”, ông Han nói, ngụ ý tới tuyên bố hôm 11/4 của tổng thống Mỹ rằng “Triều Tiên đang gây ra rắc rối”.

Ông Han cho biết Triều Tiên “sẵn sàng” bước vào cuộc chiến nếu Mỹ chọn cách đối đầu với Bình Nhưỡng. Nhà ngoại giao này cũng khẳng định Triều Tiên sẽ tiếp tục phát triển chương trình hạt nhân của nước này và tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 vào bất kỳ thời điểm nào mà ban lãnh đạo Triều Tiên thấy phù hợp.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ không khoanh tay đứng nhìn nếu Mỹ tấn công phủ đầu”, ông Han cho biết.

Những tuyên bố trên của thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên được đưa ra giữa lúc có nhiều đồn đoán cho rằng Bình Nhưỡng sắp tiến hành vụ thử hạt nhân hoặc tên lửa mới nhân kỷ niệm những ngày lễ lớn trong tháng 4 như kỷ niệm 105 ngày sinh của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành hôm 15/4.