Yonhap ngày 10/12 đưa tin, Triều Tiên đã lên tiếng chỉ trích Mỹ về khả năng tiến hành phong tỏa đường biển sau khi Bình Nhưỡng tiến hành vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15; đồng thời cảnh báo sẽ coi động thái này như một “lời tuyên chiến”.

trieu tien to my tuyen chien bang ke hoach phong toa duong bien
Tên lửa Hwasong-15 của Triều Tiên. Ảnh: KCNA.

Động thái nói trên của phía Triều Tiên được đưa ra sau khi ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson gần đây đã đề cập đến "quyền phong tỏa vận tải đường biển" nhằm vào Triều Tiên sau vụ thử tên lửa Hwasong-15 – loại tên lửa được Bình Nhưỡng mô tả là có khả năng tấn công mọi vị trí trên đất Mỹ hôm 29/11 vừa qua.

Yonhap trích dẫn bài viết trên tờ nhật báo Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên: “Chúng tôi sẽ xem lệnh phong tỏa đường biển của Mỹ và những nước ủng hộ họ là hành động bạo lực chống lại chủ quyền và nhân phẩm thiêng liêng của Triều Tiên, coi đây như một lời công khai tuyên bố chiến tranh”.

Bài báo cũng nói thêm: “Nếu chúng tôi [Triều Tiên-ND] phát hiện bất kỳ động thái nhỏ nào của việc áp dụng biện pháp phong tỏa đường biển trên thực tiễn thì chúng tôi sẽ có biện pháp tự vệ để đáp trả ngay lập tức và không thương tiếc”.

Trước đó, hôm qua (9/12), Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đã đăng bài viết với lời cảnh báo tương tự, trong đó nói rằng “không thể dung thứ cho việc Mỹ phong tỏa đường biển vì hành động này vi phạm chủ quyền và phẩm giá của một quốc gia độc lập”.

Giới học giả cũng đang bàn luận về khả năng Mỹ sẽ phong tỏa đường biển chống Triều Tiên trong khi Hàn Quốc đã nhắc lại lập trường phản đối mọi phương án quân sự, bao gồm cả đòn tấn công phủ đầu để giải quyết vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên./.