Theo Sputnik News, con số này do Viện Khoa học và An ninh Quốc tế có trụ sở tại Washington (Mỹ) đưa ra dựa trên tính toán về năng lực sản xuất plutoni và urani của Triều Tiên.

trieu tien se tang gap doi so dau dan hat nhan trong vong 3 nam

Hình ảnh tên lửa Triều Tiên trong lễ diễu binh ngày 15/4. Ảnh: Sputnik

Theo Viện Khoa học và An ninh Quốc tế, đây là mức tăng “chóng mặt” so với ước tính của Mỹ hồi năm 1999. Tại thời điểm đó, Mỹ cho rằng, Triều Tiên chỉ có thể sở hữu 10 đầu đạn hạt nhân vào năm 2020.

Người sáng lập Viện Khoa học và An ninh Quốc tế David Albright chia sẻ với tờ New York Times rằng: “Điều quan trọng ở đây là, Triều Tiên đã tăng đáng kể số đầu đạn hạt nhân của mình”.

Điều này có nghĩa rằng, Triều Tiên được đánh giá là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân có đủ khả năng tấn công các nước lân cận và đang tìm cách tăng cường năng lực hạt nhân để có thể tấn công đất liền của Mỹ.

Cũng theo ông Albright, về lý thuyết, Triều Tiên có thể tận dụng các bệ phóng vệ tinh của nước này vào việc phóng tên lửa hạt nhân tấn công Mỹ. Tuy nhiên, ông Albright cho rằng, khả năng này “khá khó xảy ra”.

Ông Albright cũng cho biết, hiện vẫn chưa rõ Triều Tiên đã phát triển được đầu đạn hạt nhân đủ tin cậy để gắn lên các loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa hay chưa, dù đã có thông tin họ đã thu nhỏ được đáng kể các đầu đạn hạt nhân của mình. Những đầu đạn hạt nhân được thu nhỏ này đã được gắn lên tên lửa Nodong- một loại tên lửa tầm ngắn có khả năng tấn công Nhật Bản hoặc Hàn Quốc./.