Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc ngày 28/11 dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết, tại cuộc gặp Thượng đỉnh liên Triều vào tháng 9/2018 vừa qua tại Bình Nhưỡng, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nói với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In rằng, nếu Mỹ đưa ra các bước đi phản ứng thích hợp, Triều Tiên sẽ không chỉ sẵn sàng đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon mà còn cho phép xác minh.

trieu tien san sang cho phep thanh sat dia diem hat nhan yongbyon
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sẵn sàng cho phép các thanh sát viên vào địa điểm hạt nhân Yongbyon của nước này. Ảnh: Reuters

Nguồn tin cũng cho biết, Tổng thống Hàn Quốc đã chuyển thông điệp này tới Tổng thống Mỹ Donald Trump khi hai nhà lãnh đạo có cuộc gặp bên lề Cuộc họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York vào tháng 9/2018 vừa qua.

Tuy nhiên trong một tuyên bố trước đó, nhà lãnh đạo Triều Tiên chỉ bày tỏ sẵn sàng đóng cửa cơ sở hạt nhân này nếu Mỹ đưa ra biện pháp tích cực, nhưng không đề xuất cho phép các thanh sát viên vào địa điểm.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu Triều Tiên có sẵn sàng cho phép các thanh sát viên đến địa điểm hạt nhân Yongbyon hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua (27/11) cho biết chưa nhận được thông tin này. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhất trí về các hoạt động thanh sát trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ gần đây. Mỹ cũng hi vọng nhà lãnh đạo Triều Tiên thực hiện các cam kết của mình.

Mỹ luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xác minh hoạt động hạt nhân của Triều Tiên, khi nước này đang tiếp tục đàm phán về tiến trình phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên./.