Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA ngày 16/5 đã đăng phát ngôn của Triều Tiên lên án kịch liệt việc Mỹ và Hàn Quốc tiến hành cuộc tập trận trung mang tên”Thần Sấm” dự kiến đến hết ngày 25/5.

trieu tien phe phan my va han quoc di nguoc lai thien chi hoa binh
Tập trận chung Mỹ- Hàn. Ảnh: Reuters.

Triều Tiên coi cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc là một sự kiện lớn, tập trung sự chú ý của truyền thông trên toàn thế giới, đi ngược lại với những gì mà Triều Tiên vừa thỏa thuận được tại Bàn Môn Điếm trong cuộc gặp với Hàn Quốc tháng 4 vừa qua.

Triều Tiên cho rằng cuộc tập trận đi ngược với những nỗ lực và thiện chí mang tính yêu chuộng hòa bình mà Triều Tiên đã thể hiện trong thời gian qua.

Một nguyên nhân nữa khiến Triều Tiên có động thái mạnh mẽ đối với cuộc gặp cấp cao liên Triều là vì trước đó, Triều Tiên đã có ý muốn cuộc gặp liên Triều diễn ra vào ngày 14/5, song phía Hàn Quốc muốn tổ chức ngày 16/5. Do đó, Triều Tiên cho rằng đây cũng là hành động muốn kéo dài cho cuộc tập trận quân sự Mỹ-Hàn được khởi đầu suôn sẻ và mang tính răn đe Triều Tiên.

Triều Tiên cho rằng hành động này là khiêu khích có ý đồ và cảnh báo có khả năng sẽ hủy bỏ cuộc gặp Thượng đỉnh với Mỹ, dự kiến tiến hành vào ngày 12/6 tại Singapore. Trước khi cảnh báo Mỹ, Triều Tiên cũng đã hủy cuộc gặp cấp cao với Hàn Quốc.

Theo Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA, trong văn bản thông báo cho phía Hàn Quốc, Triều Tiên ngoài việc tuyên bố hủy vô thời hạn cuộc gặp cấp cao Hàn Quốc-Triều Tiên và khẳng định rằng trách nhiệm hoàn toàn thuộc về phía Hàn Quốc, phía Triều Tiên sẽ chú ý tới thái độ tiếp theo của Hàn Quốc và Mỹ đối với Triều Tiên.

Cũng trong sáng 16/5, Bộ Thống nhất Hàn Quốc khẳng định nước này vẫn kiên định những nỗ lực để thúc đẩy cuộc hội đàm với Triều Tiên vì hòa bình và phồn vinh của bán đảo Triều Tiên, đồng thời cho rằng quyết định của Triều Tiên là không hợp lý./.