Truyền thông nhà nước của Triều Tiên ngày 23/8 đã hối thúc Mỹ ký tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) trong bối cảnh Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhiều khả năng sắp có chuyến thăm tiếp theo tới Bình Nhưỡng.

trieu tien muon my ky tuyen bo cham dut chien tranh
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Daily Express

Các cơ quan truyền thông của Triều Tiên cũng kêu gọi dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Triều Tiên, đồng thời cho rằng, các lệnh trừng phạt và việc cải thiện quan hệ không bao giờ có thể diễn ra đồng thời.

Uriminzokkiri, một trang web thông tin của Triều Tiên đăng tải bài viết nói rằng, một tuyên bố chấm dứt chiến tranh sẽ xóa bỏ sự đối đầu quân sự giữa Triều Tiên và Mỹ, mở ra một giai đoạn tin tưởng lẫn nhau và các bước tiến mới trong quan hệ song phương.

“Trái với thiện chí của Triều Tiên, Mỹ vẫn chưa thực hiện bất cứ hành động thực tế nào dựa trên sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau”, trang Uriminzokkiri nói.

Trang Uriminzokkiri còn cho rằng, tuyên bố chấm dứt chiến tranh là bước đi đầu tiên hướng tới hòa bình và an ninh trong khu vực cũng như thế giới.

Meari, một trang web tuyên truyền khác của Triều Tiên ngày 23/8 cũng nói rằng, sự bế tắc trong quan hệ giữa Triều Tiên và Mỹ là do các biện pháp trừng phạt của Washington đối với Bình Nhưỡng.

“Bất chấp những lời cam kết từ các nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc với Triều Tiên về việc chấm dứt thù địch, các mối quan hệ song phương sẽ không bao giờ được cải thiện nếu Mỹ vẫn duy trì các biện pháp trừng phạt Triều Tiên mà Hàn Quốc cũng thực hiện theo. Các biện pháp trừng phạt và cải thiện quan hệ giữa Triều Tiên với Mỹ và Hàn Quốc không bao giờ có thể tồn tại cùng nhau”.

Giới quan sát cho rằng, Bình Nhưỡng dường như đang thể hiện sự giận dữ đối với việc Mỹ tăng cường các biện pháp trừng phạt bất chấp việc Triều Tiên gần đây đã phá hủy các bãi thử hạt nhân và tên lửa.

Triều Tiên được cho là sẽ nêu vấn đề tuyên bố chấm dứt chiến tranh và dỡ bỏ trừng phạt trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo tới Bình Nhưỡng trong tháng này./.