Theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo rằng tuyên bố chung giữa Mỹ và Triều Tiên đạt được tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore năm ngoái sẽ không có triển vọng nếu Mỹ không thực hiện các nghĩa vụ của mình và tiếp tục chính sách thù địch chống lại Triều Tiên.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh sự kiên nhẫn của Triều Tiên là có giới hạn đồng thời khẳng định Triều Tiên tiếp tục tuân thủ tuyên bố chung này.

trieu tien keu goi my giai quyet be tac trong dam phan phi hat nhan hoa
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp nhau lần đầu trong hội nghị thượng đỉnh ở Singapore, tháng 6/2018. (Ảnh: AFP).

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho rằng các nhà đàm phán Mỹ đã mất đi cơ hội lớn khi bỏ đi khỏi bàn đàm phán tại Hà Nội, đồng thời kêu gọi hai bên cùng từ bỏ các yêu cầu đơn phương nhằm đạt được một giải pháp mang tính xây dựng.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng nhấn mạnh điều kiện tất yếu đó là Mỹ phải thay đổi cách thức tính toán và cách tiếp cận đối với Triều Tiên hiện nay.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng thống Donald Trump tuần trước cho biết ông sẽ bỏ qua việc Triều Tiên thử tên lửa hồi đầu tháng 5 nhằm nối lại các cuộc đàm phán với Triều Tiên. Ngày 12/6 tới sẽ kỷ niệm 1 năm tuyên bố chung Mỹ-Triều được ký tại Singapore./.