Hãng thông tấn Yonhap dẫn lời Bộ Thống nhất Hàn Quốc tối 19/1 cho biết, Triều Tiên không cho biết lý do tại sao lại đưa ra quyết định trên. Trước đó ít giờ, phía Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã đề xuất cử nhóm tiền trạm đến Hàn Quốc vào ngày 20/1 để chuẩn bị cho hoạt động trình diễn nghệ thuật của Triều Tiên tại Olympic.

trieu tien huy chuyen di cua nhom tien tram toi han quoc

Nhóm tiền trạm có nhiệm vụ kiểm tra các địa điểm được đề xuất trình diễn tại thủ đô Seoul và thành phố biển Gangneung, gần PyeongChang. Theo kế hoạch, nhóm sẽ sang Hàn Quốc bằng đường bộ phía Tây và ở lại đây 2 ngày. Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết sẽ hồi đáp đề xuất của Triều Tiên sau khi cân nhắc.

Tại cuộc đàm phán liên Triều diễn ra ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjom) mới đây, Triều Tiên đã nhất trí cử một đoàn nghệ thuật gồm 140 người đến tham gia trình diễn tại Olympic PyeongChang 2018.

Bên cạnh một đội biểu diễn nghệ thuật, 2 bên cũng đã nhất trí thành lập một đội khúc côn cầu nữ chung tham dự Olympic. Hàn Quốc và Triều Tiên cũng nhất trí sẽ diễu hành chung dưới một “lá cờ thống nhất” trong lễ khai mạc.

Ngoài tham gia Olympic PyeongChang 2018, Triều Tiên cũng đã nhất trí cử một đoàn 150 người gồm cả vận động viên và cổ động viên tham gia Paralympic diễn ra từ 9-18/3 tới.

Những kết quả trên được xem là bước đột phá chưa từng thấy trong lịch sử giao lưu thể thao giữa hai miền Triều Tiên, đồng thời là dấu hiệu mới nhất cho thấy sự “tan băng” trong quan hệ giữa 2 miền Triều Tiên kể từ sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un để ngỏ khả năng đối thoại với Hàn Quốc trong thông điệp Năm mới 2018./.