Yonhap ngày 27/4 đưa tin, lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc đã nhất trí chấm dứt “mọi hành động thù địch” như một phần của nỗ lực để chính thức chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953 và ký kết một bản hiệp ước hòa bình.

trieu tien han quoc nhat tri cham dut moi hanh dong thu dich
Tin tức về cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều được cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm. Ảnh: AP.

Theo bản tuyên bố chung có tên chính thức “Tuyên bố Bàn Môn Điếm (Panmunjom), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán 3 bên với Mỹ hoặc đối thoại 4 bên liên quan đến cả Trung Quốc và Mỹ để tuyên bố chấm dứt chiến tranh và thay thế Hiệp định đình chiến bằng một Hiệp ước hòa bình ngay trong năm nay.

Lãnh đạo hai nước cũng đồng ý biến Khu vực phi quân sự (DMZ) thành “khu vực hòa bình thực sự”.

Tuyên bố Bàn Môn Điếm chỉ rõ: “Việc chấm dứt trạng thái hiện tại của thỏa thuận ngừng bắn và thiết lập một nền hòa bình vững chắc là nhiệm vụ lịch sử mà (hai miền Triều Tiên) không còn có thể trì hoãn”.

Hàn Quốc và Triều Tiên tái khẳng định cam kết tuân thủ nghiêm chỉnh hiệp ước xâm phạm lẫn nhau mà hai nước đang có.

Ngoài ra, ông Moon Jae-in và ông Kim Jong-un cũng nhất trí biến vùng căng thẳng xung quanh khu vực hải giới giữa hai nước ở Hoàng Hải thành “vùng biển hòa bình” để ngăn chặn các vụ đụng độ vũ trang ngẫu nhiên.

Theo thỏa thuận sau hội nghị thượng đỉnh, hai bên sẽ “thường xuyên” tổ chức các cuộc đàm phán quân sự, kể cả ở cấp Bộ trưởng Quốc phòng. Triều Tiên và Hàn Quốc dự định sẽ có cuộc đàm phán quân sự cấp cao vào tháng 5 tới./.