Đêm 22/4, Triều Tiên cảnh báo Australia rằng họ có thể mở cuộc tấn công hạt nhân nếu Australia tiếp tục “mù quáng đi theo đường lối của Mỹ”.

trieu tien doa tan cong hat nhan vao australia
Pháo phản lực Triều Tiên nhả đạn. Ảnh: Business Insider.

Tuyên bố trên của Triều Tiên là nhằm phản ứng lại các bình luận của Ngoại trưởng Australia Julie Bishop vào đầu tuần cho rằng chương trình hạt nhân của Triều Tiên tạo ra một “mối đe dọa nghiêm trọng” đối với Australia trừ phi quốc tế chặn ngay chương trình đó.

Bản tin của hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) có đoạn: “Nếu Australia tiếp tục theo chân Mỹ để cô lập và làm nghẹt thở CHDCND Triều Tiên, tiếp tục làm đơn vị xung kích cho quan thầy Mỹ, thì đây sẽ là hành vi tự sát dưới tầm bắn của lực lượng hạt nhân chiến lược của CHDCND Triều Tiên”.

KCNA cho rằng những gì bà Bishop nói (về Triều Tiên) là “không thể tha thứ được” vì đó là “hành động chống lại hòa bình” và “các hoạt động hoàn toàn tự vệ” của Triều Tiên.

Hãng tin này cho rằng chính việc Australia bảo vệ chính sách thù địch của Mỹ đối với Triều Tiên là một trong các nguyên nhân gốc rẽ cho cuộc khủng hoảng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên.

Nội dung cuộc gặp giữa Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull liên quan nhiều đến vấn đề vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên./.