Tin tức trên trang Business Insider cho hay, các nhà ngoại giao Triều Tiên gặp gỡ giới chức Hàn Quốc ở khu phi quân sự liên Triều đã đề xuất dỡ bỏ các cỗ pháo tầm xa của họ đặt gần biên giới 2 nước.

trieu tien de xuat bo dan phao tam xa chia vao thu do seoul han quoc
Triều Tiên diễn tập bắn pháo đồng loạt. Ảnh: KCNA.

Hệ thống dàn pháo tầm xa này của Triều Tiên chẳng khác nào một con dao kề vào “cổ họng” của Seoul trong nhiều thập kỷ qua.

Trước thời điểm Triều Tiên thử vũ khí hạt nhân đầu tiên của mình, hệ thống pháo này đã đảm nhiệm vai trò răn đe rất mạnh đối với cả Hàn Quốc và Mỹ.

Người ta ước tính có hàng ngàn khẩu pháo giấu trong các công sự kiên cố ở trên đồi núi bên trong lãnh thổ Triều Tiên.

Nếu chiến tranh nổ ra giữa 2 miền trên Bán đảo Triều Tiên, thì các pháo đội của Triều Tiên đủ sức làm thiệt mạng hàng chục ngàn người phía Hàn Quốc mỗi giờ đồng hồ.

Các nguồn truyền thông Hàn Quốc khác nhau đưa ra các kịch bản khác nhau về chính xác ai là người đưa ra giải pháp cuối cùng. Tuy nhiên, đề xuất dỡ bỏ này xuất hiện tại một cuộc đối thoại quân sự cấp tướng – điều chưa từng xảy ra trong hơn 1 thập kỷ qua.

Triều Tiên và Hàn Quốc về lý thuyết vẫn trong tình trạng chiến tranh do mới chỉ ký một hiệp định đình chiến vào thập niên 1950.

Phái đoàn 2 bên đã gặp gỡ dưới khẩu hiệu “xóa bỏ trên thực tế nguy cơ chiến tranh”.

Cuộc gặp Thượng đỉnh liên Triều lần thứ nhất giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã diễn ra vào ngày 27/4./.