Đại diện 20 nước, đều là những nước ủng hộ Hàn Quốc trong cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) hôm 16/1 quyết định nghiên cứu khả năng tăng cường các lệnh trừng phạt chống chính quyền Triều Tiên nhằm buộc nước này phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

trieu tien chi trich cuoc hop tai vancouver canada la khieu khich
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tilerson (trái) và Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland đồng chủ trì hội nghị tại Vancouver. Ảnh: Hindustan.

Theo phó Đại diện thường trực Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Choe Myong Nam, cuộc gặp này là nguy hiểm và không có lợi cho hòa bình và an ninh, cũng như các cuộc thảo luận đang diễn ra giữa Triều Tiên và Hàn Quốc nhằm tạo ra một bầu không khí hòa bình, giảm căng thẳng và thúc đẩy hòa giải giữa hai miền. Triều Tiên quyết tâm làm mọi điều có thể để chống lại những biện pháp trừng phạt.

Khi được khỏi về khả năng đáp trả quân sự của Mỹ được Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Rex Tilerson đề cập trước đó, nhà ngoại giao Triều Tiên khẳng định, nước này sẵn sàng mọi phương tiện cần thiết để ngăn chặn “các thế lực thù địch” hành động như vậy. Theo ông, Triều Tiên sẵn sàng đối thoại, song cũng luôn sẵn sàng cho sự đối đầu.

Trước đó, ngày 17/1, chính phủ Nga cũng chỉ trích mạnh mẽ bước đi của Mỹ và các đồng minh, cho rằng điều này sẽ phản tác dụng. Cả Nga và Trung Quốc đều không có mặt tại cuộc họp ở Vancouver.

Trong cuộc gặp với báo chí mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cáo buộc Nga hỗ trợ Triều Tiên tránh né các lệnh trừng phạt khi cung cấp cho nước này những loại vật liệu mà Trung Quốc đã không còn gửi tới Triều Tiên nữa.

Phó Đại diện thường trực của Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc Choe Myong Nam cũng khẳng định, Triều Tiên mong muốn Thế vận hội mùa Đông được tổ chức tại Hàn Quốc sẽ thành công./.