Một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên giải thích, những biện pháp đã được đưa ra sẽ không thể đi tới đích nếu Mỹ vẫn theo “kịch bản cũ” sau những cam kết đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un hôm 12/06 tại Singapore.

Tại hội nghị thượng đỉnh này, Mỹ và Triều Tiên đã cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, song kể từ đó hai bên vẫn chưa thể đi tới một thỏa thuận cụ thể. Tới nay, Mỹ vẫn nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì các lệnh trừng phạt nhằm gây sức ép với Triều Tiên.

trieu tien cao buoc my van theo kich ban cu sau hoi nghi thuong dinh
Tổng thống Donald Trump và Nhà lãnh đạo Kim Jong-un. (Ảnh: KT)

Hãng thông tấn chính thức Triều Tiên KCNA dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nêu rõ, nước này đã ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo, cũng như đã phá hủy một bãi thử hạt nhân. Phía Triều Tiên đồng thời tiến hành trao trả các hài cốt binh sĩ Mỹ tử trận trong Cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), như một bước đi nhằm thể hiện thiện chí. Tuy nhiên, câu trả lời của Mỹ là tiếp tục thúc đẩy các lệnh trừng phạt quốc tế và gây sức ép. Dường như nước này đang tìm kiếm một cái cớ nhằm gia tăng sức ép với Triều Tiên.

Thông cáo đồng thời nhấn mạnh, chừng nào Mỹ vẫn đi theo kịch bản cũ mà các chính quyền tiền nhiệm đã cố công thực hiện, song vô ích, thì cộng đồng quốc tế cũng không nên kỳ vọng vào những bước tiến trong việc thực hiện tuyên bố chung giữa Mỹ và Triều Tiên về phi hạt nhân hóa.

Những tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên đưa ra sau những bình luận của các nhà ngoại giao Mỹ kêu gọi thêm những sáng kiến từ phía Triều Tiên liên quan tiến trình phi hạt nhân hóa. Cuộc gặp mới đây giữa Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong Ho bên lề một cuộc họp của ASEAN tại Singapore cũng không thể giúp các bên đạt được đột phá lớn./.