Gia đình anh Dương Văn Kỳ, tổ dân phố Sơn Tía, phường Châu Sơn, thành phố Sông Công là một trong những hộ đầu tiên nuôi hươu sao trên địa bàn phường. Được vay 30 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ Hội Nông dân tỉnh, gia đình anh đã mạnh dạn mua 2 con hươu sao lấy nhung về nuôi. Cuối năm 2017, cả 2 con hươu nuôi đều cho thu hoạch lần thứ 3 với trọng lượng nhung khoảng 1,1kg/2 cặp. Với giá bán hiện tại từ 1,8-2 triệu đồng/lạng, gia đình anh thu về trên 60 triệu đồng. Đựơc biết, công việc chăm sóc hươu khá là đơn giản, với việc cho hươu ăn 3 lần/ngày, ngoài ra việc vệ sinh chuồng trại cũng không cần thường xuyên với 2 lần/tháng. Anh Dương Văn Kỳ chia sẻ với chúng tôi: “Nuôi hươu cho thu nhập đều, cải thiện hơn việc nuôi các con vật khác. Nuôi hươu cũng ổn định hơn, nuôi ga, lợn thì hay mất giá.”

trien vong tu mo hinh nuoi huou sao da ps
Nuôi hươu cho thu nhập đều, cải thiện hơn việc nuôi các con vật khác.

Còn đối với gia đình anh Nguyễn Tùng Lâm, tổ dân phố Vinh Quang 1, Phường Châu Sơn, TP Sông Công, do có đầu ra ổn định và thấy được tiềm năng phát triển kinh tế từ nuôi hươu nên gia đình anh đã quyết tâm đầu tư chuồng trại để nuôi hươu. Đến nay, gia đình anh đã có tất cả 8 con hươu. Anh Nguyễn Tùng Lâm cho biết: “Nuôi hươu ăn ít cỏ, hiệu quả hơn. Nếu mà chăn hươu không mấy khi mắc bệnh". Với thu nhập từ việc cắt nhung hươu khoảng 10 -12 triệu đồng/con/năm, gia đình anh thu về khoảng gần 90 triệu đồng/năm.

trien vong tu mo hinh nuoi huou sao da ps
Gia đình anh Nguyễn Tùng Lâm, tổ dân phố Vinh Quang 1, Phường Châu Sơn, TP Sông Công

Được biết, xã Vinh Sơn, hiện đã sáp nhập thành phường Châu Sơn. Trước kia, xã Vinh Sơn là xã điểm của T.P Sông Công về xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. Vì thế, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có ý nghĩa rất lớn đối với chính quyền và người dân. Bên cạnh sự hỗ trợ của thành phố, Hội Nông dân phường Châu Sơn đã tiếp cận các nguồn vốn khác để giúp người dân nâng cao thu nhập. Qua tìm hiểu các mô hình kinh tế, Hội đã chọn mô hình nuôi hươu sao lấy nhung.

Được Hội Nông dân tỉnh chấp thuận, Hội Nông dân phường đã tuyên truyền về mô hình tới 100% hội viên. Hội viên nào có nhu cầu vay vốn để nuôi hươu thì đăng ký. Theo đó, từ năm 2017 đến nay, 19 hộ dân đã được vay 500 triệu đồng từ Quỹ hỗ trợ Hội Nông dân tỉnh, mỗi hộ vay 30 triệu đồng với lãi suất 8,4%/năm và được tiếp cận với nguồn vốn khoảng 600 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố. Hiện nay, toàn phường có 51 con hươu được nuôi tập trung tại các tổ dân phố: Vinh Quang 1, Vinh Quang 3, Sơn Tía, Tân Sơn. Chủ tịch UBND phương Châu Sơn, ông Đồng Đức Phương khẳng định "Dự án nuôi hươu trên địa bàn là điểm sáng trong thực hiện dự án, đem lại lợi nhuận kinh tế cao trên địa bàn."

trien vong tu mo hinh nuoi huou sao da ps
Mô hình nuôi hươu sao tại phường Châu Sơn được bà con chia sẻ kinh nghiệm cho nhau

Từ hiệu quả kinh tế của mô hình nuôi hươu sao lấy nhung, Có thể thấy, với số tiền đầu tư con giống không quá lớn nhưng thu hồi vốn nhanh và lâu dài, mô hình nuôi hươu sao lấy nhung đã và đang góp phần chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống cho người dân.