Hội Kiến trúc sư tỉnh Yên Bái đang phối hợp với nhóm tác giả người Mỹ gốc Việt triển khai thực hiện "Triển lãm nghệ thuật cảnh quan mây pha lê", dự kiến sẽ ra mắt người dân và du khách vào giữa tháng 5 này.

Ông Nguyễn Tiến Thành - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Yên Bái cho biết: Cuối năm 2016, Hội Kiến trúc sư tỉnh Yên Bái nghe tác giả Andy Cao người Mỹ gốc Việt trình bày về nghệ thuật cảnh quan mây pha lê ở các nước Áo, Đức, Mỹ… nên đã mời tác giả Andy Cao lên Yên Bái. Tại đây tác giả có ý tưởng thực hiện triển lãm này tại Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải.

Sau khi lên kế hoạch, Hội kiến trúc sư tỉnh Yên Bái đã bắt tay thực hiện từ ngày 18/4/2018. Dự kiến triển lãm khai mạc vào ngày 19/5, kết thúc ngày 5/10/2018.

trien lam nghe thuat canh quan may pha le lan dau tien o viet nam
Đồi mâm xôi La Pán Tẩn - nơi diễn ra triển lãm mây pha lê.

Triển lãm nghệ thuật mây pha lê được xây dựng trên các cột tre, kết hợp cột thép trên đồi mâm xôi La Pán Tẩn, phía trên sử dụng lưới thép mềm tạo hình các đám mây gắn hạt pha lê. Số lượng hạt pha lê dự kiến là 60.000 hạt, diện tích thực hiện là 1.000m2, trong đó 400m2 là không gian mây pha lê, 600m2 là không gian lối đi và các hoạt động phụ trợ...

Với sự kết hợp giữa ánh sáng mặt trời chiếu vào các hạt pha lê tạo ra sự tương phản giữa mặt nước của ruộng bậc thang vào mùa nước đổ và màu vàng rực rỡ của mùa lúa chín tạo sẽ thành những đám mây nhiều màu sắc lung linh, huyền ảo...

Ông Nguyễn Tiến Thành - Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Yên Bái cho biết: "Sau khi Hội kiến trúc sư báo cáo với tỉnh Yên Bái về kế hoạch tổ chức sự kiện này thì tỉnh đã ban hành kế hoạc giao cho Hội kiến trúc sư thực hiện. Ngay sau đó Hội kiến trúc sư tỉnh Yên Bái đã thành lập một tổ công tác để phục vụ sự kiện này. Hiện nay tác giả Andy Cao và một chuyên gia người Pháp đang có mặt trực tiếp tại xã La Pán Tẩn huyện Mù Cang Chải để chỉ đạo thực hiện triển lãm. Tất cả vật liệu như vột và lưới thép đã mang lên La Pán Tẩn,hạt pha lê nhập từ bên Áo sang cũng đã về đến".

trien lam nghe thuat canh quan may pha le lan dau tien o viet nam
Dịp này tại Mù Cang Chải cũng diễn ra Felival dù lượn "Bay trên mùa nước đố".

Cũng tại Mù Cang Chải, từ ngày 18 đến 20/5/2018 sẽ diễn ra Festival dù lượn Bay trên mùa nước đổ, một điểm nhấn khác của du lịch Mù Cang Chải. Dự kiến sẽ có hàng ngàn ngời dân và du khách đến Mù Cang Chải dịp này./.