trien lam ky hoa khang chien tai da nang
Hoạ sĩ giới thiệu tác phẩm cho khách tham quan triển lãm. Ảnh: VGP/Minh Trang

Chiều 24/7, nhân kỷ niệm 71 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018), Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM tổ chức, trưng bày, giới thiệu đến công chúng hơn 40 phiên bản ký họa kháng chiến về chiến trường miền Trung-Tây Nguyên.

Những bức ký họa được sáng tác trong điều kiện ác liệt của chiến tranh, ghi nhận những hình ảnh, sự kiện, nhân vật liên quan đến hai cuộc kháng chiến trường kỳ chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam trong thế kỷ XX. Mỗi bức ký họa tái hiện sống động, phản ánh chân thực cuộc sống khó khăn, gian khổ nhưng rất đỗi kiên cường, bất khuất của quân và dân ta trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Trong hoàn cảnh gian khó, thiếu thốn họa cụ, người nghệ sĩ chiến trường không đơn giản chỉ là sáng tác, cầm cọ, cầm bút mà còn phải cầm súng, phải chiến đấu, vừa đánh giặc bằng tâm lý, vừa đánh giặc bằng vũ trang.

Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM sưu tầm ký họa kháng chiến không chỉ khắc ghi công lao của những họa sĩ, những người tận lực, tận tâm vì sự nghiệp mỹ thuật, sự nghiệp thống nhất đất nước, mà còn nhằm mục đích truyền đời những giá trị lịch sử, giá trị mỹ thuật cho thế hệ mai sau.

Những ký họa mà Bảo tàng đang lưu giữ góp phần minh chứng cho giai đoạn lao động nghệ thuật gian lao nhưng đầy ý nghĩa của các nghệ sĩ hoạt động nghệ thuật “vị nhân sinh” như ký họa “Bồng Sơn, Tam Quan với những ngày giải phóng” (họa sĩ Trần Hoàng Sơn); ký họa “Mở đường” (hoạ sĩ Bảy Trà), ký họa “Du kích lấy thuốc bom làm mìn tự tạo” (họa sĩ Phạm Hồng)...

Sau triển lãm, Bảo tàng TPHCM sẽ tặng bộ phiên bản ký họa kháng chiến này cho Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng nhằm truyền tải những giá trị lịch sử, nghệ thuật đến với công chúng Đà Nẵng và khách tham quan.

Triển lãm diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng từ ngày 24/7 - 10/8./.