Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sau khoảng 3 năm thực hiện Nghị định 202/2013 của Chính phủ về quản lý phân bón, việc quản lý mặt hàng này đã có hiệu quả nhất định. Tuy nhiên, Nghị định 202 còn bộc lộ nhiều hạn chế, tồn tại kẽ hở, chưa bắt kịp yêu cầu thực tiễn dẫn đến sản phẩm phân bón phát triển ồ ạt, không theo định hướng. Để khắc phục những hạn chế đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 108/2017 thay thế Nghị định số 202.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe đại diện Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) triển khai, phổ biến về Nghị định 108 của Chính phủ về quản lý phân bón. Theo đó, Nghị định 108 gồm 8 chương, 49 điều và 5 phụ lục với nội dung trọng tâm: quản lý chất lượng ngay từ đầu vào; phải khảo nghiệm trước khi được công nhận lưu hành tại Việt Nam (trừ một số loại không phải khảo nghiệm theo quy định); cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất thay cho giấy phép sản xuất, thời hạn kéo dài 5 năm; quản lý chất lượng; ghi nhãn; quảng cáo, hội thảo và sử dụng phân bón ở Việt Nam.

Tại Hội nghị các đại biểu đã trao đổi và làm rõ nhiều vấn đề liên quan đến: những điểm mới trong Nghị định 108; công tác thanh tra, kiểm tra, và xử lý những trường hợp vi phạm; vấn đề ghi nhãn,quảng cáo và sử dụng phân bón….