trien khai cuu hoa kho nhat la khau tiep can hien truong
Buổi tọa đàm 'Làm gì để giảm nguy cơ cháy nổ hiện nay'. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo đó, khó khăn nhất là công tác tiếp cận hiện trường. thiếu tá Vũ Công Hòa cho biết: “Hiện nay, các thành phố lớn có hệ thống giao thông đi lại khó khăn nên khi xảy ra cháy rất khó để các xe chữa cháy tiếp cận hiện trường, đặc biệt vào giờ cao điểm. Mỗi khi xảy ra cháy chúng tôi thường huy động nhiều đội xung quanh hiện trường đến để nếu hướng này bị tắc đường thì hướng khác sẽ tiếp cận được. Bên cạnh đó, việc nhiều nơi người dân tự ý xây trụ bê tông hoặc hàn thanh ngang để cản đường ô tô cũng là cản trở không nhỏ đối với lực lượng Phòng cháy chữa cháy”.

Thiếu tá Hòa cũng chia sẻ thêm, tại những khu dân cư cũ, hệ thống mạng lưới cấp nước chữa cháy gần như không có, hoặc xuống cấp không được đầu tư nâng cấp, cải tạo không sử dụng được, nên khi có cháy xảy ra, việc triển khai tổ chức chữa cháy tại những nơi này gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đang chữa cháy, lại phải đi lấy nước xa sẽ rất dễ tạo điều kiện cho đám cháy bùng phát trở lại.

Ngoài khó khăn về công tác chữa cháy, cứu hộ, trang thiết bị chữa cháy của lực lượng Phòng cháy chữa cháy cũng còn thiếu. Theo thiếu tá Hòa, hiện chỉ có khoảng 30% trang thiết bị chữa cháy đạt tiêu chuẩn còn lại hầu hết là quá thời hạn sử dụng.

Trước tình trạng một số đám cháy gần đây gây thiệt hại lớn, thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (C66 - Bộ Công an) cho biết: “Về nguyên tắc, khi xảy ra, chúng tôi phải truy xét đám cháy, phải truy xét nguồn gốc lửa ở đâu và xem có người trong đám cháy hay không. Nếu phát hiện có người mắc kẹt trong đám cháy thì việc đầu tiên là phải cứu người và tập trung hết sức cho vấn đề này.

Ông Đoàn Việt Mạnh khẳng định, đây là nguyên tắc tiên quyết. Song song đó là công tác chữa cháy, chống cháy lan sang những công trình lân cận để tránh thiệt hại. Tuy nhiên, nếu cháy lớn thì việc thiệt hại là chắc chắn.

Kiến nghị để công tác chữa cháy được thuận lợi, giảm tối đa thiệt hại trong các vụ cháy, thiếu tướng Mạnh cho rằng, sau này nếu phát triển mạng lưới đô thị hoặc quy hoạch thành phố phải tính đến vấn đề nguồn nước.

“Tại các thành phố lớn hiện nay, phổ biến tình trạng ngõ nhỏ, nhà nhỏ, phố nhỏ. Như vậy thì phải đầu tư phương tiện chữa cháy cơ động hơn, ví dụ mô tô chữa cháy loại nhỏ. Giải quyết được vấn đề này thì công tác phối hợp chữa cháy với địa bàn dân cư rất hiệu quả. Công tác chữa cháy đạt hiệu quả cao nhất là 10 phút trở lại sau khi xảy ra cháy. Trong thời gian này nếu ứng cứu nhanh thì có thể chỉ 1 gáo nước là dập tắt, sau 10 phút thì hệ quả khôn lường bởi vì tốc độ cháy, lan rất nhanh.”, Cục trưởng Cục C66 cho biết.

trien khai cuu hoa kho nhat la khau tiep can hien truong
Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (C66 - Bộ Công an). (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong thời gian tới, thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh chia sẻ, hiện nay để ngân sách Nhà nước "gánh" chi phí như hiện nay là không đảm bảo cho công tác Phòng cháy chữa cháy, cần phải thực hiện xã hội hóa để các cơ sở phải tự lo, đảm bảo theo phương châm 4 tại chỗ, đảm bảo lực lượng, con người để ứng phó với các sự cố xảy ra.

Ông cho rằng phải trang bị phương tiện tùy theo nhu cầu của cơ sở mình. Lực lượng phương tiện phải thường trực.

“Mong muốn giảm tải cho ngân sách và đảm bảo phản ứng nhanh thì phòng cháy chữa cháy phải từ cơ sở, đó là cái gốc. Tới đây sẽ triển khai mạnh mẽ điều này và mong người dân nhận thức rõ hơn về công tác phòng cháy chữa cháy. Riêng lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy phải chính quy, hiện đại, tinh nhuệ, kịp thời giải quyết nhưng tình huống lớn xảy ra,” thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh phân tích.

Kết thúc tọa đàm, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh khẳng định: “Chúng tôi chỉ mong người dân nhận thức về ý nghĩa và tầm quan trọng của phòng cháy chữa cháy được nâng cao. Khoảng cách giữa nhận thức, hành động phải thu hẹp lại và bằng hành động thực tế. Điều này đồng nghĩa với việc người dân phải có kiến thức, trải nghiệm để bảo vệ mình và bảo vệ mọi người."/.