trien khai cong tac kiem tra giam sat va ky luat cua dang 6 thang cuoi nam 2018
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Anh Tuấn

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận và biểu dương những kết quả trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong 6 tháng đầu năm.

Nhấn mạnh nhiệm vụ này trong thời gian tới, đồng chí yêu cầu Cấp uỷ và Uỷ ban kiểm tra các cấp cần thực hiện tốt công tác phòng ngừa, phòng chống tham nhũng, thường xuyên xây dựng kế hoạch, chương trình giám sát hằng năm sát với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị; đẩy mạnh công tác tự phê bình và phê bình; làm tốt việc phát hiện dấu hiệu vi phạm tham nhũng của cán bộ đảng viên và tổ chức Đảng.

Bên cạnh việc quan tâm đến các biện pháp nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, đồng chí đặc biệt lưu ý công tác xử lý vi phạm phải đảm bảo đúng luật và đúng thẩm quyền.

Đối với việc thực hiện Quy định 01 của Bộ Chính trị về trách nhiệm, thẩm quyền của Ủy ban kiểm tra trong công tác Phòng chống tham nhũng, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho rằng đây là quy định quan trọng để bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ. Bởi vậy đề nghị Ủy ban kiểm tra các cấp và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra phải thấm nhuần các nội dung trong quy định, từ đó có hành động cụ thể, góp phần thực hiện tốt công tác này trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Trước đó, các đại biểu đã nghe báo cáo tóm tắt kết quả công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật 6 tháng đầu năm 2018.

Theo đó, cấp uỷ các cấp đã thực hiện các cuộc kiểm tra, giám sát theo kế hoạch đề ra; Uỷ ban kiểm tra các cấp đã có nhiều cố gắng trong việc tham mưu cho cấp uỷ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ cấp uỷ giao.

Các cuộc kiểm tra, giám sát theo chuyên đề được thực hiện đúng quy trình, quy định của Điều lệ Đảng. Tuy nhiên, số cuộc giám sát đối với đảng viên, đặc biệt đối với những người đứng đầu cấp uỷ, đơn vị chưa nhiều, một số Ủy ban kiểm tra thực hiện chưa toàn diện các nhiệm vụ được quy định trong điều 32, Điều lệ Đảng.

Hội nghị đã dành thời gian thảo luận về nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm và quán triệt Quy định số 01 của Bộ Chính trị về trách nhiệm và thẩm quyền của Uỷ ban kiểm tra trong công tác phòng, chống tham nhũng.