trie n khai ca c bie n pha p ca p ba ch kho ng che di ch ta lo n chau phi
Toàn cảnh hội nghị

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật của tỉnh, tính đến ngày 6/5, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã phát hiện tại 25 xã thuộc 8 huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên gồm: Phú Bình, thị xã Phổ Yên, thành phố Sông Công, Đồng Hỷ, Võ Nhai, Đại Từ, Định Hóa, thành phố Thái Nguyên. Ngay sau khi công bố dịch, các sở, ngành, địa phương đã thực hiện quyết liệt các giải pháp theo chỉ đạo của tỉnh và Trung ương. Chủ động giám sát dịch bệnh, kiểm tra lâm sàng, lấy mẫu xét nghiệm tại các hộ chăn nuôi, kịp thời đưa ra biện pháp phòng, chống dịch đúng quy định; thành lập các chốt trạm kiểm dịch, tăng cường kiểm soát tại các trục đường làng, ngõ xóm, khu vực giáp với các tỉnh lân cận. Đến thời điểm này, Chi cục Thú y đã cấp trên 24.300 lít hóa chất, cấp kinh phí mua hơn 300 tấn vôi bột để thực hiện phòng, chống dịch.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong công tác phòng, chống dịch bệnh tả lợn châu Phi tại các địa phương có dịch. Đồng thời, nêu ra một số khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất, kiến nghị trong công tác phòng, chống dịch, khó khăn trong việc quản lý, xử lý vận chuyển tiêu thụ lợn trái phép trong vùng dịch.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Lượng đề nghị: các địa phương khẩn trương đánh giá lại tình hình dịch bệnh trên địa bàn và báo cáo lại cấp ủy các cấp để có sự chỉ đạo quyết liệt. Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch ở cấp độ cao; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân thực hiện tốt “5 không” trong phòng, chống dịch; tập huấn về phòng, chống dịch tả lợn châu Phi cho các hộ chăn nuôi; nâng cao hiệu quả hoạt động của các chốt chặn kiểm dịch động vật; kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, giết mổ và buôn bán động vật; đặc biệt chú trọng công tác vệ sinh tiêu trùng, tiêu độc, nhất là ở vùng có dịch, vùng chăn nuôi trọng điểm. Đối với kiến nghị điều chỉnh mức kinh phí phục vụ công tác chống dịch, hỗ trợ phụ cấp cho mạng lưới thú y cơ sở, đồng chí đề nghị Sở Tài chính sớm có tham mưu, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/5./.