tre nho o at nhap vien vi cum mua va benh ly ho hap
Bệnh nhi đến khám tại Bệnh viện Nhi Trung ương

Trẻ sốt cao, cúm mùa, viêm hô hấp gia tăng đột biến

Tại bệnh viện tuyến cuối về nhi khoa – Bệnh viện Nhi Trung ương, số trẻ em mắc cúm bị biến chứng hô hấp tăng đột biến. Từ giữa tháng 11 đến nay, mỗi tuần bệnh viện tiếp nhận từ 100 đến 130 bệnh nhi được chẩn đoán mắc cúm với các mức độ khác nhau.

TS, BS Ðỗ Thiện Hải, Trung tâm Bệnh nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, những ngày miền bắc có đợt lạnh tăng cường, bệnh nhi mắc cúm A vào viện nhiều, nhất là hai tuần trở lại đây. “Riêng trong tháng 11, có khoảng gần 500 bệnh nhân cúm nhập viện. Trong hơn một tuần vừa qua, tối nào cũng có hơn 500 bệnh nhi đến khám chủ yếu vì cúm, gia tăng 10-20% số bệnh nhân so với trước”, BS Hải cho hay.

tre nho o at nhap vien vi cum mua va benh ly ho hap
Từ sớm, nhiều gia đình đã cho con đến khám.

Để đáp ứng với tình trạng gia tăng số bệnh nhi mắc bệnh lý về hô hấp, đặc biệt là cúm, TS Đỗ Mạnh Hùng cho biết, hiện Bệnh viện Nhi phải dành hẳn khoa Điều trị tự nguyện B và Trung tâm Y học lâm sàng Nhiệt đới Nhi khoa để tiếp nhận khám và phân loại điều trị bệnh nhân cúm, để tránh tạo thành nguồn lây lan cho những bệnh nhi khác.

tre nho o at nhap vien vi cum mua va benh ly ho hap

Nhiều trẻ phải nhập viện vì cúm và các bệnh viêm hô hấp.

Tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội), từ sáng sớm 17-12, nhiều người xếp hàng, ngồi chờ tại hàng lang trước phòng khám Nhi 110. Nhiều trẻ đến khám đều có biểu hiện liên quan các bệnh về hô hấp như viêm mũi họng, nhiễm trường đường hô hấp, các loại cúm, sốt virus... Một số trường hợp đã được bác sĩ chẩn đoán ngay là viêm phổi.

BSCKII Phạm Thị Như Hoa, khoa Nhi, Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, trước đây, mỗi ngày khoa Nhi tiếp nhận khám cho 50-60 ca thì vào đợt thay đổi thời tiết, đặc biệt đang trong mùa dịch cúm A, ngày cao điểm nhất như ngày 16-12 hôm qua có tới hơn 200 bệnh nhi tới khám, trong đó nhập viện tới 100 ca. Các bác sĩ khoa Nhi đã phải bố trí thêm hai phòng khám, trả kết quả để có thể giải quyết tình trạng quá tải.

tre nho o at nhap vien vi cum mua va benh ly ho hap
Bệnh viện Thanh Nhàn cũng tiếp nhận lượng bệnh nhi đến khám vì hô hấp tăng đột biến.

“Số bệnh nhi gia tăng gần đây đến khám và nhập viện điều trị chủ yếu do thời tiết chuyển mùa. Tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội những ngày qua cũng làm gia tăng các bệnh lý về đường hô hấp. Trong đó, trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị tác động nhất. Đặc biệt, đang trong thời điểm dịch cúm A bùng phát khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Bởi vì những trẻ mắc cúm A sốt rất cao, từ 39-40 độ mà không đáp ứng với thuốc hạ sốt nên bố mẹ muốn cho con nhập viện điều trị, để tránh những biến chứng”, BS Hoa cho hay.

Còn tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, những tuần gần đây, thời tiết giao mùa, chuyển lạnh cũng làm gia tăng từ 15 - 20% số trẻ mắc bệnh về hô hấp, trong đó nhiều bệnh nhi mắc cúm mùa bị biến chứng.

Nên cách ly trẻ mắc cúm A

Theo TS, BS Ðỗ Thiện Hải, cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây qua đường hô hấp với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, hắt hơi, sổ mũi, đau họng và ho... Bệnh dễ biến chứng sang viêm đường hô hấp, nhất là ở trẻ em có sức đề kháng kém.

Thông thường, bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày, nhưng đối với trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh mãn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch …, bệnh có thể diễn biến nặng hơn như viêm phổi, dễ bị biến chứng và có thể dẫn đến tử vong.

tre nho o at nhap vien vi cum mua va benh ly ho hap
Các bác sĩ khuyến cáo người dân nên cách ly con nếu con mắc cúm A.

TS Hải dự báo, cúm là bệnh đặc trưng của mùa đông xuân, cho nên số trẻ em mắc bệnh còn có thể tăng trong những ngày tới. Trong đó, có nhiều ca nhập viện bị biến chứng sang các bệnh lý hô hấp khác.

BS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm y học lâm sàng và các bệnh nhiệt đới trẻ em, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, tác nhân gây bệnh hiện nay ở nước ta chủ yếu do các chủng virus cúm A và cúm B. Bệnh có khả năng lây nhiễm rất cao, qua đường hô hấp, qua các giọt nhỏ nước bọt hay dịch tiết mũi họng do hắt hơi, ho, khạc.

Trước tình hình dịch cúm A đang lây lan mạnh, chủ yếu ở lứa tuổi học đường, BSKCII Phạm Thị Như Hoa khuyến cáo, các bậc phụ huynh và giáo viên cần phát hiện sớm bệnh cúm A ở trẻ để cách ly, phòng tránh lây lan trong môi trường học đường. “Trẻ dưới hai tuổi dễ mắc nhất là bệnh viêm tiểu phế quản. Trong khi đó, cúm A dễ mắc và lây lan nhanh ở lứa tuổi trẻ đi học. Do đó, khi phát hiện con mắc cúm, bố mẹ nên cho con nghỉ học ở nhà, chăm sóc dinh dưỡng thật tốt, tạo môi trường trong sạch cho bé”, BS Hoa nói./.