Các bác sĩ nhi khoa, chuyên gia về viết tay và các chuyên gia trị liệu chỉnh hình cảnh báo rằng mặc dù có thể vuốt màn hình, những trẻ sẽ bị mất đi sức mạnh và sự khéo léo của bàn tay để học cách viết đúng khi bắt đầu đi học.

Màn hình số đang được sử dụng ngày càng nhiều thay thế cho các kỹ năng truyền thống như vẽ, tô màu và cắt dán thủ công, vốn giúp tăng cường kỹ năng vận động và phối hợp.

Sally Payne, chuyên gia trị liệu nghề nghiệp nhi khoa hàng đầu tại Heart of England NHS Trust cho biết: "Trẻ sẽ được phát bút chì trong những ngày đầu đi học nhưng ngày càng có nhiều trẻ không biết cầm bút do không có những kỹ năng vận động cơ bản.

"Để có thể giữ bút chì và di chuyển nó, bạn cần kiểm soát tốt các cơ nhỏ ở ngón tay. Trẻ cần rất nhiều cơ hội để phát triển những kỹ năng đó".

Một nghiên cứu gần đây cho thấy 58% số trẻ dưới hai tuổi đã sử dụng máy tính bảng hoặc điện thoại di động và nhiều trường mầm non đã lắp đặt các “bảng thông minh” tương tác, máy quay kỹ thuật số và máy tính màn hình cảm ứng để cố gắng cho trẻ em làm quen với các thiết bị ngay từ khi còn nhỏ.

Một trong những mục tiêu học tập của Giai đoạn cơ sở những năm đầu (Early Years Foundation Stage - EYFS) là "trẻ nhận diện được một loạt các công nghệ được sử dụng ở những nơi như ở nhà và ở trường".

tre kho cam but vi dung ipad qua nhieu
Viết là điều thiết yếu để phát triển các kỹ năng vận động tinh và thể hiện tốt

Những cảnh báo đáng chú ý

Hội viết tay quốc gia (NHA) của Anh cảnh báo rằng việc sử dụng công nghệ quá mức đang cản trở kỹ năng viết.

Nếu không có các hoạt động như nặn thủ công, cắt dán và vẽ/tô màu bằng bút chì và bút sáp, các cơ ở vai, khuỷu tay và cổ tay cần cho việc viết sẽ không phát triển.

Nhiều giáo viên đã báo cáo rằng một số trẻ thậm chí không biết làm thế nào để cầm bút chì hoặc bút lông, vì trẻ không còn sự khéo léo để cầm nắm các vật thể. Và vấn đề ngày một xấu đi trong thập kỷ qua.

Năm 2014, Hiệp hội Giáo viên và Giảng viên cảnh báo rằng ngày càng có nhiều trẻ không thể thực hiện những nhiệm vụ đơn giản như sử dụng các khối lắp ráp do tiếp xúc quá nhiều với iPad.

Mellissa Prunty, chuyên gia trị liệu nghề nghiệp nhi khoa và là phó chủ tịch NHA nói: "Không may là chúng ta đưa ra quá nhiều giả thuyết về lý do tại sao trẻ không biết viết ở độ tuổi dự kiến ​​và không can thiệp khi có nguyên nhân liên quan đến công nghệ".

Karin Bishop, phó giám đốc Hội trị liệu nghề nghiệp nói thêm: "Mặc dù việc sử dụng công nghệ mang lại nhiều khía cạnh tích cực, ngày càng có nhiều bằng chứng về tác động của lối sống ít vận động và tăng tương tác xã hội ảo, khi trẻ dành quá nhiều thời gian ở trong nhà để lên mạng và ít thời gian cho việc tham gia các hoạt động thể chất nghể nghiệp ngoài trời".

Shirley Shayler, làm việc tại Millfield Prep School cũng cảnh báo rằng việc lướt máy tính bảng gây tổn hại cho khả năng viết của trẻ.

"Trẻ bắt đầu đi học không được trải nghiệm về các hoạt động nghệ thuật và thủ công cổ điển dễ gặp khó khăn hơn trong việc viết.

"Viết kém có thể gây những hậu quả nghiêm trọng cho việc học đọc học viết và thành tích học tập ban đầu. Viết là một kỹ năng kéo dài suốt cuộc đời - và việc học viết dạy chúng ta nhiều hơn là chỉ làm thế nào để ghi được các từ lên giấy".