Như Dân trí đã đưa tin, trước đó vào khoảng 12h ngày 2/10/2016, em Lô Dương Tú ra con suối phía sau nhà (Tú ở với ông bà nội trong khu vực trang trại, phía sau nhà có con suối) để giặt áo mưa, rửa xe đạp. Lúc này Tú thấy hai em Vi Thế Trường (5 tuổi) và Lương Gia Bảo (5 tuổi) trú cùng bản đứng trên một mô đá nhỏ chuẩn bị nhảy xuống suối tắm. Tú bảo hai em nhỏ đừng tắm vì ở đó có chỗ nước rất sâu.

Lúc này trời nắng to, rất nóng nên hai em nhỏ Trường và Bảo vẫn men theo suối lội ra để tắm. Cháu Tú tiếp tục giặt áo mưa, rửa xe cách đó tầm 3-5m.

trao huan chuong cua chu tich nuoc den hoc sinh lop 5 cuu hai em nho khoi duoi nuoc
Ông Nguyễn Thanh Nhàn - PGĐ Sở Nội vụ - Trưởng ban thi đua khen thưởng tỉnh Nghệ An trao Huân chương dũng cảm cho em Tú.

Lúc này cháu Vi Thế Trường sa xuống vũng nước sâu và bị đuối nước. Cháu Lương Gia Bảo lao ra kéo bạn vào cũng bị đuối nước theo. Một cháu gái tên Kim Thoa (học sinh lớp 4) đứng trên bờ phát hiện sự việc đã gọi Tú đến cứu.

Nghe tiếng kêu cứu, Tú chạy đến và lao ra dòng suối kéo được cả hai em nhỏ vào bờ. Lúc này hai cháu bé đều hoảng loạn, khóc rất nhiều vì sợ hãi do bị uống nước quá nhiều.

trao huan chuong cua chu tich nuoc den hoc sinh lop 5 cuu hai em nho khoi duoi nuoc
Ông Nguyễn Văn Quế - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương trao Bằng khen của Bộ GD&ĐT cho em Tú.

Chia sẻ cùng PV Dân trí, em Lô Dương Tú kể: “Khi nghe tiếng kêu cứu, em không suy nghĩ gì cả, em chỉ biết cần phải cứu được người nếu không các em ấy sẽ chết, mẹ của các em sẽ buồn, sẽ khóc”.

Cậu học sinh lớp 5 đã sẵn sàng vượt qua mọi thứ để cứu sống khi người khác gặp nguy theo một cách bản năng, đó không những là hành động dũng cảm mà còn là bài học về tình người khiến người khác phải suy ngẫm.

Phát biểu tại buổi lễ, ông nội em Lô Dương Tú cũng chia sẻ: “Gia đình rất tự hào về cháu. Hi vọng cháu sẽ trưởng thành và giữ mãi được phẩm chất dũng cảm cao đẹp này”.

trao huan chuong cua chu tich nuoc den hoc sinh lop 5 cuu hai em nho khoi duoi nuoc
Em Tú và ông nội trong buổi lễ tôn vinh.

Ghi nhận tinh thần dũng cảm của em Tú, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã quyết định trao tặng Huân chương Dũng cảm và Bộ GD&ĐT trao tặng Bằng khen cho em Lô Dương Tú.

Trước đó, ghi nhận trước hành động dũng cảm của em Lô Dương Tú, ngày 21/10/2016, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định số 5124 về việc tặng Bằng khen cho em Lô Dương Tú, học sinh lớp 5D Trường Tiểu học Hương Tiến đã có hành động dũng cảm cứu sống hai em nhỏ gặp nạn đuối nước.

Ngày 4/11/2016, vừa qua ông Nguyễn Thanh Nhàn - Phó GĐ Sở Nội vụ - Trưởng ban thi đua Khen thưởng tỉnh Nghệ An cùng lãnh đạo huyện Thanh Chương đã tổ chức lễ tuyên dương và trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho em Lô Dương Tú.