trao doi hop tac ve van de phat trien nang luong va du lich ve nguon
Toàn cảnh Khu di tích lịch sử Quốc gia, địa điểm lưu niệm các thanh niên xung phong Đại đội 915, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên. Ảnh: Lăng Khoa

Thái Nguyên hiện có trên 800 di tích lịch sử, văn hoá, danh lam thắng cảnh đã được kiểm kê, bảo vệ theo quy định của Luật Di sản văn hoá. Trong đó, có Di tích Quốc gia đặc biệt An toàn khu Định Hoá và hơn 120 điểm di tích lịch sử. Trước ý nghĩa, giá trị lịch sử của các khu, điểm di tích lịch sử của mảnh đất cách mạng và vị trí, vai trò của du lịch Thái Nguyên trong kết nối du lịch về nguồn giữa các tỉnh trong khu vực Việt Bắc nói riêng và cả vùng Trung du miền núi phía Bắc nói chung, Đoàn công tác đề xuất xây dựng và phát triển loại hình du lịch hoài niệm chiến khu Việt Bắc, gắn liền với giáo dục lịch sử cách mạng, qua đó góp phần kết nối du lịch lịch sử về nguồn giữa 4 tỉnh, gồm: Hà Nội, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Vĩnh Phúc. Đây cũng sẽ là căn cứ quan trọng để Đoàn xây dựng Đề án nhằm khai thác niềm năng, kết nối và phát triển du lịch lịch sử về nguồn tại các địa phương. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng trao đổi, cho ý kiến về định hướng phát triển năng lượng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao lĩnh vực nông nghiệp, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh Thái Nguyên trong giai đoạn hiện nay.

Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã thông tin nhanh tới Đoàn công tác một số kết quả nổi bật trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội sau nửa nhiệm kỳ, tình hình thực hiện các nhiệm vụ chính trị trong quý I năm 2019 và kết quả thực hiện các chỉ tiêu chủ yếu trong Chiến lược phát triển năng lượng và dịch vụ du lịch trên địa bàn. Đặc biệt, đối với phát triển du lịch, sản phẩm du lịch về nguồn ATK được tỉnh xác định là 1 trong 3 sản phảm du lịch cốt lõi của Thái Nguyên. Bởi vậy, tỉnh Thái Nguyên rất mong các cấp, ngành của Trung ương quan tâm tạo điều kiện để loại hình du lịch này ngày càng phát triển. Đồng chí cũng đề xuất với lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam ưu tiên bố trí nguồn lực hỗ trợ địa phương đầu tư cấp điện cho một số dự án trọng điểm trên địa bàn, nhất là các dự án về phát triển du lịch, khu dân cư, khu đô thị; Dự án Khu hành chính tỉnh Thái Nguyên và Dự án hạ ngầm lưới điện trung, hạ thế khu vực trung tâm TP Thái Nguyên.

Nhân dịp này, Đoàn công tác đã đến dâng hương, tưởng niệm 60 liệt sỹ thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái tại Khu di tích lịch sử Quốc gia, địa điểm lưu niệm các thanh niên xung phong Đại đội 915, phường Gia Sàng, thành phố Thái Nguyên. Với sự quan tâm, đầu tư của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, Khu di tích đã được đầu tư, nâng cấp xứng tầm với ý nghĩa, giá trị lịch sử và sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ thanh niên xung phong, đồng thời trở thành điểm nhấn trong hành trình về nguồn của du khách, bạn bè trong nước và quốc tế khi đến với Thái Nguyên./.