Phải thực tế mà nói rằng, thành tích hòa 1 trận, thua 2 trận, để thủng lưới 6 bàn và không ghi được bàn nào là khá tệ ở một bảng đấu được đánh giá dễ thở tại World Cup. Các đối thủ của U20 Việt Nam tại bảng E chỉ có một mình Pháp là nổi trội, còn lại đều vừa tầm, hoặc có nhỉnh hơn về mặt thể lực, thể hình.

Chính vì thế, việc thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn không có một kết quả như mong muốn, ít nhiều khiến người hâm mộ phải buồn. Đặc biệt, tại bảng E, U20 Việt Nam là đội bóng duy nhất không ghi được bàn thắng, cho thấy hàng công “cùn” đến mức độ như thế nào.

tranh cai viec u20 viet nam thanh cong hay that bai o world cup
Thất bại lớn nhất của U20 Việt Nam là không thể ghi bàn ở World Cup

U20 Việt Nam đã về nước, nhiều cầu thủ trở về nhà nghỉ ngơi, một số thậm chí đã ra sân thi đấu ở giải hạng Nhì, còn một số lại chuẩn bị hành lý để lên tuyển Việt Nam chuẩn bị cho trận gặp Jordan ngày 13/6 tới. Nhưng câu chuyện về U20 Việt Nam vẫn hâm nóng các diễn đàn, dư luận, nhất là sau khi bầu Đức liên tiếp công kích, chê bai HLV Hoàng Anh Tuấn.

Thực ra, về mặt kết quả, U20 Việt Nam hoàn toàn có thể làm hơn thế nữa, ít nhất là một trận thắng và có bàn thắng ở sân chơi World Cup. Chẳng hạn như ở trận ra quân gặp U20 New Zealand, nếu có thêm một chút may mắn, U20 Việt Nam đã giành trọn 3 điểm trước đại diện đến từ châu Đại dương.

Nếu giành chiến thắng trận đó, mọi toan tính của HLV Hoàng Anh Tuấn sẽ dễ thở hơn rất nhiều. U20 Việt Nam sẽ không căng sức ở trận gặp Pháp để nuôi hy vọng, mà dồn toàn sức lực cho trận gặp U20 Honduras, chỉ với mục tiêu có 1 điểm.

Đó là một kịch bản quá tuyệt vời, nhưng rất tiếc trong bóng đá lại không tồn tại chữ “nếu”. Sự thật là U20 Việt Nam vẫn còn hạn chế về nhiều mặt, từ chiến thuật, tới con người, tựu chung lại là kỹ thuật của chúng ta không hơn đối thủ, nên kết quả như vậy, phần nào cũng phản ánh đúng vị trí của bóng đá Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Và có lẽ, mặt thành công lớn nhất của U20 Việt Nam ở sân chơi World Cup vừa qua, chính là hình ảnh cờ đỏ sao vàng tung bay trên cả khán đài và dưới sân. FIFA, báo chí thế giới đã phải phát sốt với sự cuồng nhiệt của các CĐV Việt Nam. Có lẽ CĐV áo đỏ chỉ thua kém đội chủ nhà về số lượng và sự nhiệt thành.

Đó là hình ảnh U20 Việt Nam chiến đấu kiên cường, không buông xuôi dù đối thủ có là Pháp đi chăng nữa. Về mặt này thì bóng đá Việt Nam “gặt” được nhiều lắm.

Còn về chuyên môn, như đã nói ở trên, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn chưa thể hiện được hết khả năng, cũng bởi một phần vì hạn chế về trình độ, một phần bị ngợp khi lần đầu tham dự World Cup, và cũng từ những nguyên nhân khách quan khác. Nhưng chắc chắn một điều rằng các cầu thủ sẽ học hỏi được rất nhiều, từ đó trưởng thành hơn để tiếp tục khoác áo những đội tuyển cấp cao hơn như U22 hay ĐTQG.

Thành công hay thất bại ở World Cup, có lẽ mỗi người sẽ có một quan điểm khác nhau. Tuy nhiên, câu chuyện thành công của bóng đá Việt Nam, của lứa U20 này, có lẽ đã được nói tới kể từ khi thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn giành vé lịch sử ở giải châu Á năm ngoái. Nói cách khác, tới được World Cup đã là một giấc mơ, một điều kỳ diệu rồi, thì chúng ta còn đòi hỏi gì hơn nữa?

Anh Tuấn