Sáng 11/6 (theo giờ Singapore), Tổng thống Mỹ Donald Trump lại tung hàng loạt dòng tweet đầy giận dữ đối với một vài đồng minh thân cận nhất của Washington vì thâm hụt thương mại của Mỹ. Động thái đưa ra ngay sau khi hội nghị Thượng đỉnh G7 (nhóm 7 nền công nghiệp hàng đầu thế giới) ở Canada kết thúc mà không thể ra tuyên bố chung vì sự rút lui của Mỹ.

tranh cai my canada leo thang chong mat truoc thuong dinh my trieu
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters)

“Thương mại công bằng giờ nên bị gọi là thương mại ngu ngốc nếu không có sự qua lại” – ông Trump viết trên Twitter. “Không công bằng cho người dân Mỹ! 800 tỷ USD thâm hụt thương mại”.

Ông Trump nêu rõ: “Tại sao tôi, với tư cách là Tổng thống Mỹ, lại cho phép các nước tiếp tục thặng dư thương mại lớn như họ đã làm hàng thập kỷ qua, trong khi nông dân, công nhân và người trả thuế của chúng tôi lại trả cái giá lớn và bất công như vậy”?

Theo đà này, ông Trump tiếp tục trút giận lên các thành viên khác của trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vì đã chi trả ít hơn Mỹ rất nhiều để duy trì liên minh quân sự phương Tây này.

“Mỹ trả gần như toàn bộ chi phí cho NATO để bảo vệ rất nhiều nước đang xâu xé thương mại với chúng ta (họ chỉ trả một phần nhỏ - và cười!)” – ông viết trên Twitter. “Liên minh châu Âu đã thặng dư đến 151 tỷ USD thì nên trả nhiều hơn cho quân đội”.

Tổng thống Mỹ chỉ ra rằng, Đức chỉ chi 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) cho NATO, trong khi với Mỹ, con số này là 4% GDP, lớn hơn rất nhiều so với Đức. Theo ông, điều này là vô lý.

Ông viết: “Chúng ta bảo vệ châu Âu (đó là một việc tốt) nên chịu thiệt tài chính rất lớn và rồi bị đánh một cách bất công vào thương mại. Thay đổi đang đến”!

Tổng thống Mỹ Donald Trump không quên tiếp tục “tấn công” vào cá nhân Thủ tướng Canada Justin Trudeau, người vừa chủ trì Hội nghị Thượng đỉnh G7 ở Quebec cuối tuần qua.

“Hành động của Justin chỉ gọi tên thôi đã thấy bị tổn hại!” – ông Trump viết trong dòng tweet mới nhất. Trước đó, ông đã nói Thủ tướng Canada là “rất thiếu trung thực và yếu đuối”.

Các thân tín của ông Trump cũng chỉ trích ông Trudeau không thương tiếc.

“(Trudeau) thực sự đã đâm chúng tôi từ sau lưng” – Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Lary Kudlow, người tháp tùng ông Trump trong chuyến đi Canada vừa qua, chia sẻ trên kênh CNN./.