Đi mua Giấy chứng nhận sức khỏe

Qua tìm hiểu, để “sở hữu” một tờ Giấy chứng nhận sức khỏe mà không cần thực hiện các bước theo quy định, người dân chỉ cần bỏ ra khoảng 20.000 đồng/ tờ...Trong khi đó, cơ sở y tế cấp Giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân lại không đủ thẩm quyền. Đó là thực trạng xảy ra tại nhiều Trạm y tế xã trên địa bàn một số huyện của tỉnh Thanh Hóa thời gian qua.

tram y te xa xe rao cap giay chung nhan suc khoe trai quy dinh
Trạm y tế xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc

Để kiểm chứng những thông tin phản ánh, phóng viên đã tìm gặp một số người dân có Giấy chứng nhận sức khỏe do Trạm y tế xã cấp. Chị L, một người dân ở xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc đã lấy 3 tờ Giấy chứng nhận sức khỏe mà chị đã mua cho phóng viên xem.

Theo chị L, để có 3 tờ Giấy chứng nhận sức khỏe này, chị đã bỏ ra 40.000 đồng để mua. Trong đó, một tờ đầu được cán bộ Trạm y tế viết và kết luận với giá 20.000 đồng/ tờ và mua thêm 2 tờ trắng (chưa ghi nội dung-PV) mà mới chỉ có con dấu và chữ ký, mỗi tờ có giá 10.000 đồng.

Cũng theo chị L, không phải ai cũng mua được Giấy chứng nhận sức khỏe mà phải là người quen trong làng, trong xã. Những người chưa gặp mặt bao giờ nếu muốn mua phải trải qua khâu “hỏi cung” rất kỹ về tên tuổi, con cái nhà ai, ở thôn mấy, phải mang theo chứng minh thư thì mới mua được.

tram y te xa xe rao cap giay chung nhan suc khoe trai quy dinh

Giấy chứng nhận sức khỏe do Trạm y tế xã cấp

Qua tìm hiểu, không chỉ riêng xã Tiến Lộc mà tình trạng nêu trên còn diễn ra tại các Trạm y tế xã Lộc Tân, Hòa Lộc, Thuần Lộc… của huyện Hậu Lộc; xã Hoằng Phú, Hoằng Quý, Hoằng Lương, thị trấn Bút Sơn… của huyện Hoằng Hóa và xã Nga Điền, huyện Nga Sơn…

Ông Tống Văn Tú - Trạm trưởng Trạm y tế xã Tiến Lộc, huyện Hậu Lộc, thừa nhận đơn vị cấp Giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân là sai. Theo ông Tú, xuất phát từ nhu cầu xin việc làm của người dân lớn. Hơn nữa, đơn vị sử dụng lao động chỉ cần trong hồ sơ xin việc có đầy đủ giấy tờ cần thiết là được.

Cũng như xã Tiến Lộc, ông Trần Bùi Hưng - Trạm trưởng Trạm y tế xã Lộc Tân thừa nhận, Trạm y tế xã không có chức năng khám và cấp Giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân. Tuy nhiên, thời gian qua có mấy trường hợp trạm cấp Giấy chứng nhận sức khỏe là do bất khả kháng, vì những người đi xin giấy toàn là con cán bộ xã.

Cấp Giấy chứng nhận sức khỏe “trắng” nội dung

Không chỉ cấp giấy, các Trạm y tế xã còn bán Giấy chứng nhận sức khỏe “trắng” để người dân tự điền thông tin, hay “tự khám” cho mình. Ngoài ra, người cần khám sức khỏe chỉ cần gọi điện thoại để cán bộ Trạm y tế đọc các chỉ số sức khỏe cần thiết điền vào giấy chứng nhận.

tram y te xa xe rao cap giay chung nhan suc khoe trai quy dinh

Y, Bác sỹ cũng có thể cấp Giấy chứng nhận sức khỏe

Thực trạng trên diễn ra phổ biến tại nhiều Trạm y tế xã trên địa bàn, tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Khoản - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hậu Lộc đã phủ nhận vấn đề trên. Ông Khoản chỉ thừa nhận vài năm trước, việc các Trạm y tế xã khám và cấp Giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân là có, nhưng từ năm 2015 thì không còn tình trạng nói trên nữa.

Ông Lê Hữu Uyển - Trưởng phòng Nghiệp vụ y, kiêm người phát ngôn báo chí, Sở Y tế Thanh Hóa, cho biết, đến thời điểm này Sở Y tế chưa nghe hay nhận được bất cứ thông tin nào liên quan tới việc các Trạm y tế xã khám và cấp Giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân.

Cũng theo ông Uyển, nếu đúng như phản ánh thì việc các Trạm y tế xã cấp Giấy chứng nhận sức khỏe là sai. Sở sẽ cho kiểm tra vấn đề này và sẽ xử lý nghiêm. Theo Thông tư 14/2013/TT-BYT về việc hướng dẫn khám sức khỏe thì việc khám sức khỏe chỉ được thực hiện tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã được cấp giấy phép hoạt động theo quy định của Luật khám chữa bệnh và có đủ điều kiện theo quy định của Thông tư.

tram y te xa xe rao cap giay chung nhan suc khoe trai quy dinh

Nhiều Giấy chứng nhận sức khỏe không có nội dung

Theo đó, hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa chưa có Trạm y tế nào có đủ chức năng khám và cấp Giấy chứng nhận sức khỏe cho người dân. Người dân khi đi khám sức khỏe bắt buộc phải nộp hồ sơ tại cơ sở khám sức khỏe.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ của người khám, cơ sở khám phải đối chiếu ảnh, kiểm tra chứng minh thư nhân dân, sau đó thực hiện các bước khám theo quy trình. Hồ sơ của người đến khám sức khỏe sẽ được lưu trong hệ thống sổ theo dõi, máy tính của cơ sở khám chữa bệnh.