Trạm vũ trụ 8,5 tấn của Trung Quốc sắp rơi xuống Trái Đất. Video: Next.

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) rút gọn danh sách những địa điểm trạm vũ trụ Thiên Cung 1 của Trung Quốc có thể đâm xuống khi rơi trở lại Trái Đất vào đầu năm 2018, trong đó có một số quốc gia ở châu lục này, RT hôm qua đưa tin.

ESA sẽ tiến hành một chiến dịch quốc tế với sự tham gia của tổng cộng 13 cơ quan vũ trụ trên khắp thế giới để theo dõi trạm vũ trụ Trung Quốc đang bắt đầu rơi xuống Trái Đất. Theo dự kiến, phần lớn tàu vũ trụ sẽ bốc cháy khi gia nhập bầu khí quyển Trái Đất.

tram vu tru trung quoc co the dam xuong chau au
Trạm Thiên Cung 1 trên quỹ đạo Trái Đất. Ảnh: CMSE

"Theo hình dạng quỹ đạo của trạm, chúng tôi có thể loại trừ khả năng có bất kỳ mảnh vỡ nào rơi xa hơn 43 độ vĩ Bắc hoặc 43 độ vĩ Nam", Holger Krag, trưởng phòng Mảnh vỡ vũ trụ của ESA cho biết.

Các nước nằm trong khoảng vĩ độ này là Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Bulgary và Hy Lạp đều có thể hứng mảnh vỡ lớn từ tàu vũ trụ không cháy hết hoàn toàn trong khí quyển.

"Ngày, giờ và địa điểm rơi của lần quay trở lại khí quyển này không thể dự đoán chắc chắn. Ngay trước khi tàu vũ trụ rơi trở lại, chúng tôi chỉ có thể đưa ra ước tính rộng về thời gian và vị trí đâm. Trong lịch sử bay vũ trụ, chưa có ca tử vong nào do mảnh vỡ tàu vũ trụ rơi từng được xác nhận", ESA cho biết.

ESA sẽ giữ vai trò chỉ đạo trong chiến dịch theo dõi trạm Thiên Cung 1 do Hội đồng điều phối mảnh vỡ vũ trụ liên cơ quan (IADC) phát động. IADC bao gồm nhiều cơ quan vũ trụ của các quốc gia như NASA của Mỹ, Roscosmos của Nga, JAXA của Nhật Bản, ISRO của Ấn Độ, KARI của Hàn Quốc và Cơ quan vũ trụ Trung Quốc.

Trạm Thiên Cung 1 đang bay quanh quỹ đạo ở độ cao 300 km, di chuyển với tốc độ 7 km/giây. Trạm mất kiên lạc với Trái Đất từ năm 2016. Các chuyên gia dự đoán tàu sẽ rơi trở lại Trái Đất ngoài tầm kiểm soát trong khoảng tháng 1 - 3/2018.

Phương Hoa