Cụm từ “du lịch nông nghiệp” hay “du lịch nông thôn” gần đây được nhắc đến rất nhiều. Đây là loại hình du lịch tạo ra sản phẩm du lịch phục vụ du khách chủ yếu dựa vào nền tảng của hoạt động sản xuất nông nghiệp. Bắt kịp xu hướng, Trại ngựa Bá Vân đã bắt tay xây dựng đề án thực hiện để cho ra đời sản phẩm du lịch này. Ông Nguyễn Văn Đại, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển chăn nuôi miền núi Thái Nguyên cho biết: "Ngựa có tiềm năng rất lớn. Không những phục vụ cho dân sinh, phục vụ quốc phòng, an ninh mà phục vụ cho du lịch nữa. Trong năm vừa qua, Trung tâm được giao thêm nhiệm vụ nữa, đó là tổ chức mô hình giáo dục thực nghiệm về chăn nuôi thú y cho học sinh, sinh viên, các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước".

trai ngua ba van voi xu huong phat trien du lich nong nghiep da ps
Trại ngựa Bá Vân bắt đầu đón khách và các đoàn học sinh đến trải nghiệm.

Với lợi thế về không gian tổ chức các hoạt động du lịch nông nghiệp cho du khách đó là trang trại, đồng ruộng, bãi chăn thả, cơ sở thuần dưỡng động vật hoang dã. Trại ngựa Bá Vân đã bắt đầu đón khách và các đoàn học sinh đến trải nghiệm. Ông Bùi Khắc Thiện, phường Đồng Quang, thành phố Thái Nguyên chia sẻ: "Trại ngựa Bá Vân đem lại cho tôi cảm xúc rất lớn, để anh em được thực tế sáng tác và được giới thiệu tới công chúng những tác phẩm".

Còn với ông Phan Văn Thái, phường Chùa Hang, thành phố Thái Nguyên, Trại ngựa mang đến cho ông những ấn tượng nhất định: "Tôi đến một, hai lần và thực sự ấn tượng với khung cảnh ngựa chăn thả tại đây. Rất thơ mộng".

trai ngua ba van voi xu huong phat trien du lich nong nghiep da ps
Trại ngựa Bá Vân đang xây dựng đề án thực hiện sản phẩm du lịch nông nghiệp.

Là cái nôi sản xuất ngựa của Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển chăn nuôi miền núi có những thế mạnh về bảo tồn nguồn gen và phát triển giống ngựa bạch Việt Nam; đa dạng chủng loại. Đây chính là điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch nông nghiệp theo hướng chuyên môn sâu nhằm khai thác tối đa hiệu quả tài nguyên từ sản xuất nông nghiệp, cung cấp nhiều sản phẩm du lịch tốt nhất cho du khách ưa thích khám phá tìm hiểu về các giống ngựa, những công đoạn chăm sóc cho ngựa ăn, check-in với những chú ngựa thân thiện cùng với khung cảnh thiên nhiên trữ tình.