trai dat kho tranh khoi nguy co bi tieu hanh tinh va dap
Các tiểu hành tinh lang thang trong vũ trụ có thể là mối đe dọa với Trái Đất. Đồ họa: NASA.

Alan Fitzsimmons, chuyên gia tại Đại học Queen, Belfast, Anh, cho rằng tiểu hành tinh sớm hay muộn sẽ đâm vào Trái Đất và có thể phá hủy các thành phố lớn, NDT ngày 21/6 đưa tin.

Các nhà khoa học đã phát hiện 1.800 vật thể tiềm ẩn nguy cơ va vào Trái Đất, trong đó có các tiểu hành tinh tới gần hành tinh chúng ta hầu như mỗi ngày.

"Phần lớn các tiểu hành tinh tới gần Trái Đất là vô hại, nhưng một vụ tương tự Tunguska có thể sẽ bất ngờ xảy ra", Fitzsimmons cho hay.

Ngày 30/6/1908, một tiểu hành tinh phát nổ trên cánh rừng Tunguska ở Siberia, Nga, san bằng cây cối và thiêu rụi mặt đất trong khu vực có diện tích trên 2.000 km2.

"Chúng ta cần biết rằng các nhà khoa học và kỹ sư đã có những bước tiến dài trong việc phát hiện các tiểu hành tinh gần Trái Đất và hiểu mối đe dọa chúng tạo ra", Fitzsimmons nói. "Nhưng nếu chúng ta không chuẩn bị sẵn sàng biện pháp đối phó, việc phát hiện các tiểu hành tinh sẽ không có ích lợi gì".

Phân tích 144 cầu lửa từ trận mưa sao băng Taurid, các nhà khoa học Czech cảnh báo nguy cơ Trái Đất bị một tiểu hành tinh cỡ lớn va vào tăng lên mỗi năm.

Vũ Phong