Sáng nay (14/6), UBND TP HCM tổ chức hội nghị tổng kết việc triển khai thu hút đầu tư phát triển hạ tầng theo hình thức đối tác công tư (PPP) và định hướng cho giai đoạn 2017 -2020.

TP HCM hiện có 153 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) được triển khai với tổng vốn hơn 450.000 tỷ đồng. Trong đó có 23 dự án đã hoàn thành, chủ yếu thuộc các lĩnh vực giao thông, môi trường. Cụ thể là các dự án Cầu Phú Mỹ, Dự án “Mở rộng Xa lộ Hà Nội từ cầu Sài Gòn đến ngã tư Thủ Đức, Nhà máy nước BOO Thủ Đức... Thành phố đang triển khai thủ tục kêu gọi đầu tư 130 dự án theo hình thức PPP với tổng vốn hơn 380.000 tỷ đồng.

tphcm keu goi dau tu 130 du an theo hinh thuc ppp

Dự án Cầu Phú Mỹ tại TP HCM. (Ảnh minh họa: KT)

Dù số dự án thực hiện theo hình thức PPP chỉ chiếm 5% trong tổng số dự án đầu tư công của thành phố nhưng nguồn vốn huy động gấp 5 lần nguồn lực đầu tư công của thành phố giai đoạn 2011-2015. Đây là một trong những giải pháp thu hút đầu tư phù hợp đối với TP HCM.

Thời gian qua, các dự án đầu tư theo hình thức PPP đã giải quyết được những bức xúc của người dân thành phố về giao thông, ngập nước và cải thiện môi trường.

Dự báo, nhu cầu đầu tư của thành phố giai đoạn 2016-2017 vào khoảng 850.000 tỷ đồng, trong đó khả năng cân đối ngân sách của thành phố chỉ 20%. Riêng vốn cần đầu tư cho giao thông, môi trường, ngập nước chiếm hơn 50%.

Để thu hút tốt các nguồn vốn đầu tư theo hình thức PPP trong thời gian tới, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP HCM đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tham mưu cho UBND thành phố các tiêu chí của từng loại dự án tham gia PPP để làm cơ sở lựa chọn cho phương thức đầu tư, các dự án đầu tư công.

“Để tăng cường tính minh bạch công khai, tôi đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư mở một chuyên mục riêng trên trang website của sở thông tin cụ thể về các dự án PPP đang kêu gọi đầu tư và các dự án công chuyển sang PPP”, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong chỉ đạo./.