Dồn sức “phủ” BHYT

Ông Đoàn Trung Kiên - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Công tác chỉ đạo mở rộng đối tượng BHYT và thực hiện lộ trình BHYT toàn dân trên địa bàn huyện được thực hiện theo Chương trình hành động số 31-CT/TU của Thành ủy Cần Thơ về việc thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo hiểm xã hội, BHYT giai đoạn 2012-2020”.

Huyện đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện BHYT có 25 thành viên và 9 đoàn chỉ đạo vận động BHYT tại các xã, thị trấn với 75 thành viên”.

tpcan tho huyen vinh thanh don suc phu bao hiem y te
Đoàn giám sát NTM thành phố khảo sát Trạm Y tế xã Thạnh Mỹ. Ảnh: SONG HUỲNH

“Bên cạnh đó, Vĩnh Thạnh còn chú trọng phát triển đội ngũ đại lý thu BHYT. Hiện huyện đã đào tạo và cấp chứng chỉ cho 118 đại lý thu BHYT tại xã, trạm y tế, bưu điện và mở rộng đến tất cả các ấp” – ông Kiên cho biết thêm.

Năm 2016, huyện đạt tỷ lệ bao phủ BHYT trên 74%. Năm 2017, toàn huyện có 95.488 người tham gia BHYT (đạt tỷ lệ 81%), với tổng số tiền thu được gần 51,5 tỷ đồng. Đến thời điểm này, huyện có trên 88.480 người tham gia BHYT (đạt tỷ lệ bao phủ 75,08% dân số), với số tiền thu được trên 44,24 tỷ đồng.

Những lợi ích thiết thực từ việc tham gia BHYT là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, theo phản ánh từ một số xã, sau khi đạt chuẩn NTM, tỷ lệ người dân tham gia BHYT không ổn định, giảm sút và thiếu tính bền vững. Tình trạng này có rất nhiều nguyên nhân, nhưng nguyên nhân chính vẫn là người dân chưa thấy hết được tính thiết thực do BHYT đem lại…

Vận động người dân tham gia lâu dài

Theo ông Kiên hiện huyện Vĩnh Thạnh có toàn bộ 9 xã đạt chuẩn và đang hướng tới mục tiêu đạt huyện NTM. Huyện xác định công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT có tính lâu dài, kiên trì; thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.Cần Thơ, nhấn mạnh: BHYT mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Đặc biệt là những gia đình có thu nhập thấp chẳng may đau ốm, bệnh tật, phải tốn nhiều chi phí, thời gian điều trị lâu dài. Trước mắt, chúng ta phải tập trung tuyên truyền sao cho cụ thể, rõ ràng. Chẳng hạn như: Có nhiều khung BHYT để người dân lựa chọn theo nhu cầu, tham gia BHYT 5 năm liên tục sẽ được hưởng quyền lợi gì?…

“Thậm chí, địa phương phải tổ chức đối thoại với người dân để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết các nhu cầu chính đáng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tầng lớp nhân dân trong BHYT. Khi người dân hiểu và thông suốt vấn đề sẽ tạo sự đồng thuận cao và thu hút ngày càng nhiều người tự nguyện tham gia” – ông Nghĩa lưu ý./.