Trận mưa lớn kèm theo giông, sét đã làm đổ gần như hoàn toàn những cây gỗ lớn, lâu năm trong vườn nhà anh Nguyễn Ngọc Sơn, tổ dân phố 16, phường Hương Sơn. Mảnh ruộng đang đến kỳ thu hoạch cũng bị gió lốc quật ngã khiến gia đình anh Sơn đứng trước những khó khăn về kinh tế. Anh Sơn chia sẻ: "Cây to đổ, gãy hết, rất may không vào nhà tôi. Nhiều nhà bị tốc hết mái tôn".

khac phuc thiet hai do giong loc tai phuong huong son thanh pho thai nguyen da ps ts 18 5
Anh Nguyễn Ngọc Sơn, tổ dân phố 16, phường Hương Sơn bị thiệt hại về hoa mầu

Cách nhà anh Sơn khoảng 100 mét, gia đình bà Nguyễn Thị Nguyệt cũng thiệt hại không kém. Căn nhà cấp 4 lợp ngói bị bay nóc. Vì gia đình chỉ có hai người già nên khi cơn lốc đến bất ngờ khiến ông, bà không kịp trở tay. Bà Nguyệt không khỏi bàng hoàng kể lại thời điểm giông lốc kéo đến.

khac phuc thiet hai do giong loc tai phuong huong son thanh pho thai nguyen da ps ts 18 5
Gia đình bà Nguyễn Thị Nguyệt bị tốc mái

Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, ngay trong đêm, cấp ủy, chính quyền địa phương đã kịp huy động trên gần 40 cán bộ, chiến sĩ dân quân cùng lực lượng bảo vệ dân phố tổ chức tuần tra, và triển khai các phương án giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại nặng. Đến 6 giờ sáng ngày 18/5, trường Tiểu học Hương Sơn đã được sửa chữa xong để đón học sinh. Đường giao thông các tổ dân phố 10,14,15,16 được phát quang giúp nhân dân đi lại thuận tiện.

khac phuc thiet hai do giong loc tai phuong huong son thanh pho thai nguyen da ps ts 18 5
Các lực lượng chức năng hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại do giông, lốc

Theo ông Nguyễn Văn Thiện, Chỉ huy trưởng, Ban CHQS phường Hương Sơn, thành phố Thái Nguyên: "Chúng tôi hỗ trợ nhà trường và các hộ gia đình bị nặng trước để học sinh có thể vào học luôn. Các hộ dân cũng được hỗ trợ kịp thời để ổn định cuộc sống". Sự hỗ trợ của các lực lượng chức năng được người dân đánh giá cao và vô cùng cảm kích.

Theo ước tình ban đầu, trận mưa, giông lốc đêm 17/5 đã thiệt hại khoảng 300 triệu đồng đối với địa bàn phường Hương Sơn. Tuy nhiên do các lực lượng tại chỗ kịp thời khắc phục nên hậu quả không nghiêm trong. Đây hiện tượng khắc nghiệt của thời tiết năm nay nên ngời dân cần đề cao tinh thần cảnh giác, chủ động chằng, kéo lại nhà cửa, tránh đến gần cột điện cũng như những cây to khi mùa mưa đến.