can khac phuc han che du an trong rau an toan ta i xa do ng lien tp tha i nguyen
Bà Nguyễn Thị Mười, Hợp tác xã rau - củ - quả xóm Xuân Đám, xã Đồng Liên, TP Thái Nguyên phân loại cà chua sau thu hoạch

Thay vì là sản phẩm có chất lượng cao, số lượng lớn, tiêu thụ liên kết theo chuỗi thì xã viên Hợp tác xã rau - củ - quả xóm Xuân Đám lại phải mót lại từng quả cà chua đã bị ảnh hưởng do vụ mưa đá đầu năm…Khi được hỏi về nguyên nhân của tình trạng này, bà Nguyễn Thị Mười, Hợp tác xã rau - củ - quả xóm Xuân Đám, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Do mưa bão, không kịp che chắn nên cà chua bị hỏng nhiều, phải lựa chọn ra những quả đẹp để bán, còn những quả xấu, hỏng thì phân loại thành loại 3".

can khac phuc han che du an trong rau an toan ta i xa do ng lien tp tha i nguyen
Diện tích cà chua của HTX bị ảnh hưởng do vụ mưa đá đầu năm

Được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2017, chỉ một thời gian ngắn, hệ thống lưới che đã bị thiệt hại do thiên tai, chưa kịp khắc phục thì thiết kế và cơ sở vật chất của Dự án bộc lộ hàng loạt những bất hợp lý khiến công trình không thể phát huy được công năng như mục tiêu ban đầu… Ngoài sự xuống cấp về cơ sở vật chất thì trong hệ thống nhà lưới, nhà màng còn bộc lộ nhiều thiếu sót ở khâu thiết kế như: không có hệ thống tiêu nước dẫn đến mỗi một trận mưa lớn sẽ gây thiệt hại toàn bộ rau màu trong hệ thống nhà lưới.

can khac phuc han che du an trong rau an toan ta i xa do ng lien tp tha i nguyen
Hệ thống nhà lưới của HTX xuống cấp do thiên tai

Bên cạnh cơ sở vật chất thiếu đồng bộ, thì định hướng sản xuất, sản phẩm cho xã viên ở Hợp tác xã cũng không có, phương án sản xuất cũng theo mùa vụ, giống cũ - mùa nào thức ấy như trước kia… ông Nguyễn Văn Nguyên, Giám đốc HTX rau - củ - quả xóm Xuân Đám cho biết: "Trước đây, bà con nhân dân trồng rau nhiều, cánh đồng tương đối phù hợp; ngược lại, khi Dự án về thì không tham khảo ý kiến bà con nhân dân; chỉ có giám sát cộng đồng theo thiết kế, mà thiết kế như thế nào thì chúng tôi giám sát như thế".

Năm 2016, từ nguồn ngân sách Nhà nước, UBND huyện Phú Bình đầu tư hơn 5,4 tỷ đồng thực hiện Dự án Xây dựng mô hình trồng rau an toàn ở xóm Xuân Đám, xã Đồng Liên, bao gồm các hạng mục: hệ thống nhà lưới, nhà kính, hệ thống bơm nước, cấp điện, bể chứa nước, nhà sơ chế...trên diện tích gần 7.000m2. Công trình này đã được bàn giao cho Hợp tác xã rau - củ - quả xóm Xuân Đám sử dụng, loay hay trong việc phát huy công năng, đến nay, Hợp tác xã đã tự phối hợp với với một công ty để được tư vấn về kỹ thuật, định hướng sản xuất và cùng tìm đầu ra cho sản phẩm. Tuy nhiên, do năng lực vẫn còn hạn chế nên quá trình sản xuất ở đây vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, nếu không muốn nói là hiệu quả còn thấp so với số vốn đầu tư ban đầu…Ông Dương Mạnh Chính, Giám đốc Công ty TNHH nông sản Minh Vân cho biết: "Khi mới bắt đầu, chúng tôi phải giải quyết nhiều vấn đề tồn dư như cỏ, hoang hóa, sau đó mới đưa vào sản xuất; lứa đầu tiên, cỏ lên nhanh hơn rau, tiếp đó là hệ thống nhà lưới bị bung do ảnh hưởng của thời tiết làm rau bị dập nát nhiều, đến thời điểm này, vẫn chưa có lợi nhuận".

"Hiện nay, chúng tôi tiếp tục đề nghị TP Thái Nguyên bổ sung thiết kế mái vòm, để đảm bảo khi thời tiết xấu, rau màu không bị ảnh hưởng" - ông Tạ Văn Phin, Chủ tịch UBND xã Đồng Liên, TP Thái Nguyên cho biết thêm.

Sau điều chỉnh địa giới hành chính, từ năm 2017, xã Đồng Liên thuộc TP Thái Nguyên. Hiện nay, cơ quan chuyên môn của thành phố rà soát lại Dự án Xây dựng mô hình trồng rau an toàn xóm Xuân Đám để khắc phục bất cập, hư hỏng nhằm phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, càng để lâu, cơ sở vật chất của dự án này sẽ ngày một xuống cấp.../.